sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 02/06/2022: Tăng mạnh 5 phiên liên tiếp, cà phê Arabica dẫn dắt nhóm NLCN

02/06/2022

Đóng cửa ngày giao dịch đầu tiên của tháng 06, thị trường hàng hoá tiếp tục có sự phân hoá khi lực mua chiếm ưu thế đối với nhóm Công nghiệp và Năng lượng nhưng lực bán lại áp đảo trên hai nhóm còn lại là Nông sản và Kim loại. Chỉ số MXV - Index phục hồi nhẹ 0,48% lên mức 3.044 điểm.

Theo Khối Quản lý Giao dịch MXV, giá trị giao dịch toàn Sở giảm 10% xuống mức 5.571 tỷ đồng do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi giá một số mặt hàng đã tăng lên mức cao nhất trong vòng nhiều tháng và có khả năng sẽ điều chỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, dòng tiền đến nhóm Công nghiệp vẫn tăng mạnh gần 20%, đạt 527 tỷ đồng.

Giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 7 trên Sở New York dẫn dắt thị trường Nguyên liệu công nghiệp với mức tăng vọt 3,55%, đóng cửa ở sát mốc 5.279 USD/tấn. Như vậy, sau khi tăng liên tiếp 5 phiên, cà phê Arabica đã đạt mức cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây. Ảnh hưởng tích cực từ đà tăng mạnh của giá Arabica đã thúc đẩy giá cà phê Robusta cùng kỳ hạn trên Sở London tăng 1,42% lên mức 2.136 USD/tấn.

Bất chấp việc đồng Real có sự điều chỉnh sau khi chạm mức cao nhất trong vòng 1 tháng, lo ngại về nguồn cung thắt chặt là yếu tố chính giúp giá Arabica duy trì đà tăng trong suốt tuần qua. Theo ghi nhận, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE US trong ngày 01/06 đạt 1.04 triệu bao, giảm gần 200,000 bao so với ngày cuối tháng 05, và cũng là mức thấp nhất kể từ giữa tháng 03 đến nay.

Cùng với đó, giá dầu cọ Malaysia kỳ hạn tháng 8 trên Sở Bursa cũng tăng 0,73% lên gần 1.451 USD/tấn. Mặc dù mới đây, Hiệp hội Dầu cọ Malaysia (MPOC) cho biết, sản lượng dầu cọ thô của nước này dự kiến đạt 18,6 triệu tấn trong niên vụ tới, cao hơn so với niên vụ 21/22. Tuy nhiên con số này vẫn chưa đủ để xoa dịu lo ngại thiếu hụt dầu thực vật toàn cầu và khiến giá dầu cọ duy trì đà tăng.

Trong khi đó, bông là mặt hàng duy nhất đi ngược lại diễn biến chung của toàn nhóm Nguyên liệu công nghiệp với mức giảm mạnh hơn 2%. Đây cũng là phiên giảm thứ 4 liên tiếp của mặt hàng này và đẩy giá về mức thấp nhất trong vòng 1 tháng. Việc đồng Dollar phục hồi mạnh mẽ sau khi chỉ số PMI sản xuất của Mỹ trong tháng 05 tích cực hơn nhiều so với dự đoán, là yếu tố chính gây sức ép lên giá bông.

Trên thị trường nội địa, trước ảnh hưởng từ giá cà phê thế giới, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ ghi nhận trong sáng nay cũng đã tăng rất mạnh 1.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 42.500 – 43.100 đồng/kg. Đây là tín hiệu rất tích cực đối với bà con trồng cà phê trong nước.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)