sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 03/01/2024: Giá nông sản đồng loạt sụt giảm mạnh

03/01/2024

Giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Lễ năm mới, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua, kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,78% xuống 2.111 điểm, đánh dấu chuỗi suy yếu 3 ngày liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở ghi nhận mức tăng tích cực so với ngày cuối cùng năm 2023, đạt trên 4.400 tỷ đồng.

Đáng chú ý, với 5 trên 7 mặt hàng ghi nhận các mức giảm mạnh, nhóm nông sản dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường trong ngày giao dịch hôm qua. 

Trong đó, lúa mì Chicago sụt giảm 3,38% về dưới mức 223 USD/tấn, dẫn đầu đà giảm của nhóm nông sản. Như vậy, sau 2 ngày giảm mạnh liên tiếp, giá mặt hàng này đã xuống mức thấp nhất trong 4 tuần qua. Cùng với đó, giá đậu tương cũng đánh mất gần 1,9% giá trị, xuống mức thấp nhất trong 6 tháng. Tương tự, giá ngô chốt ngày giảm gần 1,6%, ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong vòng 5 tuần, chốt ở 182,57 USD/tấn.

MXV cho biết, giá nông sản chịu sức ép bán mạnh trong ngày hôm qua, chủ yếu do tín hiệu xuất khẩu kém tích cực của Mỹ, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu đang tương đối ổn định.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA, giao hàng lúa mì trong tuần cuối cùng của năm 2023 chỉ đạt 273,6 nghìn tấn, giảm mạnh 40% so với báo cáo trước đó. Tính theo lũy kế đầu niên vụ, Mỹ mới chỉ giao được hơn 9,6 triệu tấn lúa mì niên vụ 23/24, tương đương 50,59% kế hoạch xuất khẩu, chậm hơn đáng kể so với mức 57,59% trong cùng kỳ năm ngoái. 

Tương tự, giao hàng ngô trong tuần vừa qua cũng chỉ đạt 569,7 nghìn tấn, giảm tới 53% so với tuần trước đó và thấp gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Cùng diễn biến, giao hàng đậu tương niên vụ 23/24 tính đến tuần trước đạt 43,2%, thấp hơn mức 49,14% trong cùng kì năm ngoái. Loạt số liệu này đã phản ánh hoạt động giao hàng của Mỹ đang gặp những khó khăn nhất định do tắc nghẽn tại kênh đào Panama, góp phần tạo sức ép lên thị trường. 

Trong khi đó, xét về nguồn cung, thời tiết tại các quốc gia sản xuất hàng đầu thế giới là Mỹ, Brazil hay Argentina đều đang tương đối thuận lợi, dự báo giúp cây trồng có thể phục hồi tích cực, cải thiện cả về năng suất và diện tích; đồng thời cũng góp phần gây sức ép đáng kể lên giá nông sản trong ngày hôm qua.

Xu hướng giảm của giá nông sản thế giới nhìn chung đang đem đến những tác động tương đối tích cực với ngành chăn nuôi nước ta khi giá nguyên liệu đầu vào quan trọng hạ nhiệt đáng kể, giúp hạ giá thành sản xuất về thành phẩm đầu ra. Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá heo hơi trong nước biến động trái chiều. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 48.000 - 52.000 đồng/kg. Doanh nghiệp, hợp tác xã cũng như các nông hộ cả nước đang tập trung sản xuất, phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)