sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 03/07/2024: Giá cà phê đồng loạt điều chỉnh tăng

03/07/2024

 Đóng cửa hôm qua (2/7), sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Lực mua mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 0,38% lên 2.273 điểm. Như vậy, chỉ số hàng hoá này vẫn đang dao động ở mức cao nhất trong vòng 1 tuần trở lại đây.

Thị trường kim loại ghi nhận diễn biến trái chiều. Đối với nhóm kim loại quý, giá bạc đã trải qua sự rung lắc tương đối mạnh, trong khi lực mua áp đảo với bạch kim ngay từ khi mở cửa phiên. Chốt ngày, giá bạch kim tăng 2,07%, lên mức 1.009,2 USD/ounce. Trong khi đó, giá bạc chỉ tăng nhẹ 0,15%. 

Đối với kim loại cơ bản, hầu hết các mặt hàng trong nhóm đều ghi nhận mức biến động thấp. Trong đó, diễn biến đáng chú ý nhất thuộc về niken LME, giá mặt hàng này đã đánh mất hơn 2% giá trị, giảm xuống mức thấp nhất hơn 2 tháng qua.

Ở một diễn biến đáng chú ý khác, nguyên liệu công nghiệp là nhóm mặt hàng ghi nhận các mức tăng lớn nhất, dẫn dắt xu hướng chung toàn thị trường. Giá ca cao tăng 6,79%, giá cà phê cũng tăng lần lượt 1,09% với Arabica và 0,61% với Robusta.

MXV cho biết, triển vọng nguồn cung cà phê Việt Nam ở mức thấp đã tạo sự hỗ trợ cho giá Robusta.

Hãng tư vấn Hedgepoint đã đưa ra ba kịch bản dự báo sản lượng cà phê Việt Nam vụ 2024-2025. Trong đó, kịch bản tiêu cực nhất là sản lượng cà phê chỉ còn 27 triệu bao, trong khi kịch bản tích cực nhất có thể đạt tối đa 28,7 triệu bao. Dù bất cứ kịch bản nào xảy ra, tồn kho cà phê tại Việt Nam vẫn sẽ khan hiếm, dẫn đến nguồn cung toàn cầu bị thu hẹp và giá dao động ở mức cao so với cùng kỳ các năm trước. 

Trong khi đó, chênh lệch tỷ giá giữa đồng USD và đồng Real của Brazil đang ở mức cao nhất trong 30 tháng đã góp phần kích thích tâm lý bán hàng cà phê của nông dân Brazil. Điều này giúp giảm bớt lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên thị trường và hạn chế đà tăng của giá.

Trên thị trường nội địa, cùng chung xu hướng giá thế giới, ghi nhận trong sáng nay 3/7, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ tiếp tục tăng thêm khoảng 500 đồng/kg, đưa giá thu mua cà phê trong nước lên mức 120.700 - 122.000 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)