sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 04/06/2024: Giá đậu tương giảm 6 ngày liên tiếp

04/06/2024

Đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (3/6), sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới. Lực bán có phần áp đảo, kéo chỉ số MXV-Index suy yếu 0,64% xuống 2.300 điểm, thấp nhất trong gần 3 tuần trở lại đây, đồng thời nối dài chuỗi giảm sang ngày thứ 4 liên tiếp.

Đáng chú ý, toàn bộ 7 mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu niêm yết trên Sở Chicago đồng loạt đóng cửa hôm qua trong sắc đỏ. Chỉ số MXV-Index Nông sản đo lường biến động của các mặt hàng trong nhóm liên tục suy yếu trong hơn 1 tuần trở lại đây, cho thấy xu hướng giảm giá đang hình thành tương đối rõ. 

Đóng cửa hôm qua, 3 mặt hàng nhóm đậu tương đóng vai trò dẫn dắt xu hướng thị trường. Giá đậu tương giảm 1,7% xuống 435,23 USD/tấn, mở rộng chuỗi giảm sang ngày thứ 6 liên tiếp. 2 mặt hàng thành phẩm là khô đậu tương và dầu đậu tương lần lượt ghi nhận các mức giảm 1,43% và 3,03%.

MXV cho biết kỳ vọng của thị trường vào vụ đậu tương của Argentina sắp được thu hoạch là nguyên nhân chính tạo sức ép tới giá trong ngày hôm qua.

Cụ thể, Sở giao dịch ngũ cốc nước này vẫn duy trì dự báo sản lượng đậu tương năm nay của nước này đạt mức cao 50,5 triệu tấn. Hơn nữa, điều kiện thời tiết thuận lợi trong 3 tháng tới sẽ giúp nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch đậu tương. Điều này đã phần nào xoa dịu lo ngại của thị trường về mùa vụ tại Brazil đang bị ảnh hưởng do lũ lụt ở một số khu vực vài tuần qua.  

Tuy nhiên, mới đây Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết quốc gia này đã xuất khẩu 348,6 nghìn tấn đậu tương niên vụ 2023 - 2024 trong tuần vừa qua, tăng tới 57% so với tuần trước đó. Trong giai đoạn xuất khẩu cao điểm của Brazil, việc khối lượng giao hàng tăng 2 tuần liên tiếp đã phản ánh nhu cầu quốc tế đối với đậu tương Mỹ đang dần được cải thiện và phần nào thu hẹp đà giảm của giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)