sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 04/11/2022: Bông tăng kịch trần 3 phiên liên tiếp, Arabica giảm mạnh 5% | MXV

04/11/2022

Thị trường hàng hoá đóng cửa hôm qua (03/11) với sắc đỏ ở toàn bộ các nhóm mặt hàng cơ bản. Chỉ số MXV-Index quay đầu giảm 0,98% xuống mức 2.483 điểm, kết thúc chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp trước đó. Mặc dù ghi nhận các mức sụt giảm rất mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng, nhưng với lợi thế giao dịch hai chiều, dòng tiền đầu tư trên thị trường hàng hóa vẫn duy trì ở mức cao. Giá trị giao dịch toàn Sở trong phiên hôm qua đạt gần 4.900 tỷ đồng, tăng 4% so với ngày trước đó.

Biến động mạnh nhất trong ngày giao dịch hôm qua phải kể đến các mặt hàng thuộc nhóm Nguyên liệu công nghiệp. Trong đó, bông và cà phê là hai mặt hàng thu hút rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Cụ thể, đối với bông, không chỉ là nguyên liệu duy nhất tăng giá trong nhóm, mặt hàng này thậm chí đã có ngày tăng kịch trần thứ 3 liên tiếp, lên mức 1.829 USD/tấn.

Nguồn cung có xu hướng thắt chặt chính là yếu tố hỗ trợ mạnh nhất cho giá bông trong ngày hôm qua. Hoạt động vận tải trở nên khó khăn trên các tuyến đường thủy chính khiến tốc độ giao hàng bông Mỹ chậm lại trong tuần vừa qua. Cụ thể, tổng lượng xuất khẩu trong tuần của quốc gia sản xuất bông lớn nhất thế giới chỉ đạt 119 nghìn kiện, giảm mạnh đến 58.600 kiện so với tuần trước đó. Cùng với đó, tại Brazil, hoạt động giao hàng cũng đang bị cản trở ở các bang sản xuất bông chính. Việc xuất khẩu bị hạn chế đang làm dấy lên lo ngại về nguồn cung tạm thời gặp gián đoạn và hỗ trợ cho giá.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ bông đang đón nhận những tín hiệu tích cực do quốc gia nhập khẩu lớn nhất thế giới là Trung Quốc có động thái nới lỏng chính sách Không Covid để đảm bảo tăng trưởng kinh tế. Theo thống kê, trong tuần vừa qua, có đến 2/3 tổng lượng hàng bông bán ra của Mỹ đến thị trường Trung Quốc. Đây là tín hiệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ có chiều hướng khởi sắc hơn. Nguồn cung bị gián đoạn, kết hợp với triển vọng tiêu thụ tăng cao đã tạo động lực mạnh cho giá bông ghi nhận 3 phiên tăng kịch trần vừa qua.

Ở chiều ngược lại, cà phê Arabica dẫn đầu đà giảm của toàn thị trường với mức giảm 5,46% xuống còn 3.796 USD/tấn. Giá gặp sức ép chốt lời sau ngày tăng rất mạnh trước đó. Thêm vào đó, tồn kho cà phê Arabica đạt chuẩn trên ICE US có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau khi chạm mốc thấp nhất hơn 23 năm, do hơn 162 nghìn bao cà phê đang được phân loại để đưa vào kho dự trữ cũng là yếu tố gây áp lực lên giá.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, cùng chiều với giá thế giới, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ quay đầu giảm 800 đồng/kg. Theo đó, giá cà phê trong nước được thu mua trong khoảng từ 40.200 – 40.800 đồng/kg. Thời điểm này, Việt Nam đã bước vào mùa vụ thu hoạch mới. Hiện thời tiết đang tương đối thuận lợi ở các khu vực trồng cà phê trọng điểm, giúp triển vọng nguồn cung có xu hướng tích cực hơn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)