sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 07/02/2024: Cà phê Robusta dứt chuỗi 4 ngày giảm liên tiếp

07/02/2024

Giá các loại hàng hóa nguyên liệu quan trọng đã lấy lại sắc xanh trong ngày hôm qua, chỉ số MXV-Index chấm dứt chuỗi 4 ngày giảm điểm liên tiếp. Đóng cửa ngày 6/2, chỉ số này tăng 0,4% lên mức 2.111 điểm.

Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở ghi nhận sự sụt giảm nhẹ xuống còn gần 3.800 tỷ đồng, phản ánh tâm lý thận trọng của thị trường khi các mặt hàng chủ chốt đang hình thành các xu hướng mới.Trong 4 nhóm mặt hàng đang giao dịch tại MXV, nhóm nguyên liệu công nghiệp đang có những diễn biến rất đáng chú ý.

Giá cà phê Robusta trên sở ICE đóng cửa tăng 0,9% lên mức 3.096 USD/tấn, sau 4 ngày giảm liên tục trước đó. Trong khi giá cà phê Arabica tiếp tục giảm 0,7% xuống còn 4.149 USD/tấn. Theo đánh giá của MXV, giá cà phê trái chiều trong ngày hôm qua do tác động khác nhau của các tin tức đối với nguồn cung. 

Trong khi căng thẳng tại khu vực biển đỏ đang gây ra lo ngại sẽ làm gián đoạn, thậm chí đứt gãy nguồn cung Robusta trong ngắn hạn, thì các số liệu tích cực về sản lượng và tồn kho mới đây đang gây áp lực giảm lên giá Arabica. Cụ thể, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE đã tăng hơn 14.500 bao và đang ở mức hơn 281.000 bao. 

Bên cạnh đó, báo cáo mới nhất cho thấy sản lượng cà phê Arabica của Colombia, nước sản xuất Arabica lớn thứ 2 trên thế giới, đã tăng 10,5% trong tháng 1. Xuất khẩu cà phê của nước này trong tháng 1 cũng tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường nội địa, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam hôm nay được chào bán trong khoảng 77.600 – 78.700 đồng/kg, tăng 400 đồng/kg so với hôm qua.

Theo hãng tin Reuters, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang muốn tìm cách đàm phán lại các hợp đồng bán cà phê đã ký trước đó, do giá cà phê tăng mạnh trong thời gian qua. 

Kể từ đầu tháng 10 năm ngoái, chỉ trong vòng hơn 4 tháng, giá cà phê xuất khẩu có những thời điểm đã tăng hơn 50%, khiến các doanh nghiệp ký các hợp đồng xuất khẩu trước đó bị mất đi một phần lợi nhuận đáng kể.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)