sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 08/03/2024: Bông tăng kịch trần, cà phê Robusta lập đỉnh mới 30 năm

08/03/2024

Lực mua tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đóng cửa tăng 0,54% lên 2.157 điểm, cao nhất kể từ cuối tháng 1. Như vậy, trong 6 ngày giao dịch gần nhất, chỉ số này đã ghi nhận tới 5 ngày tăng điểm, cho thấy xu hướng tăng tương đối rõ của giá hàng hoá. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng hơn 4%, đạt trên 5.500 tỷ đồng, trong đó, dòng tiền tập trung mạnh nhất ở nhóm kim loại, chiếm gần 33% tổng giá trị giao dịch kể trên.

Nhóm nguyên liệu công nghiệp tiếp tục ghi nhận những biến động rất hấp dẫn, thu hút nhiều sự quan tâm của giới đầu tư trong nước và quốc tế trong suốt giai đoạn vừa qua. Chốt ngày, chỉ cà phê và bông đóng cửa trong sắc xanh, tuy nhiên, đây đều là những mặt hàng có mức tăng mạnh nhất trong ngày hôm qua. Cụ thể, giá bông kỳ hạn tháng 5 trên Sở ICE tăng kịch trần lên 2.188,75 USD/tấn nhờ tín hiệu bán hàng tích cực tại Mỹ.

Báo cáo xuất khẩu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, nước này đã bán 52 nghìn kiện bông trong tuần trước, tăng vọt 30% so với tuần trước đó. Đồng thời, tổng lượng bông xuất đi trong tuần đạt 330,8 nghìn kiện, tăng rất mạnh lần lượt 24% và 26% so với tuần trước đó và trung bình 4 tuần. Những con số tích cực trên trong bối cảnh thị trường vốn đang lo ngại nhu cầu bông ở mức thấp, đã tạo hỗ trợ mạnh mẽ, thúc đẩy lực mua cho phiên tăng kịch trần tối qua.

Trong khi đó, cà phê là điểm sáng không thể không nhắc tới trong ngày hôm qua khi đóng cửa, giá Arabica bật tăng 3,17%, lên mức cao nhất trong một tháng, đồng thời, giá Robusta tăng thêm 2,18%, thiết lập đỉnh mới trong 30 năm.

MXV cho biết, nắng nóng dai dẳng tại vùng trồng cà phê của Việt Nam đã thúc đẩy mối lo ngại về triển vọng nguồn cung vụ mới kém khả quan. Trong khi đó, tồn kho Robusta trên Sở ICE-EU chưa thể thoát khỏi vùng thấp lịch sử, chốt ngày 6/3 tiếp tục giảm về 23,75 nghìn tấn. Lo ngại thiếu hụt nguồn cung ngày càng trở nên sâu sắc, đẩy giá robusta tăng phi mã.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ tiếp tục tăng mạnh 1.400 – 1.700 đồng/kg, ghi nhận chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp với tổng mức tăng tích lũy lên đến 6.400 đồng/kg. Như vậy, giá thu mua cà phê trong nước đã tiến sát mốc 92.000 đồng/kg, thiết lập mức cao nhất lịch sử.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)