sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 08/04/2022: Giá Robusta giảm 5 phiên liên tiếp, đối mặt với khả năng dư cung

08/04/2022

Kết thúc ngày hôm qua 07/04, sự giằng co tiếp tục diễn ra trên thị trường hàng hoá thế giới, khi xu hướng tăng hồi tháng 3 đã có phần chững lại. Xét tổng thể, lực bán đang có phần chiếm ưu thế hơn, phản ánh qua mức giảm nhẹ 0,22% của chỉ số MXV- Index, xuống còn 2.897 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở hiện vẫn đang giữ ổn định ở mức hơn 4.300 tỷ đồng. Trong đó, dòng tiền không chỉ tập trung vào nhóm năng lượng nữa, mà đang có xu hướng phân bổ đều hơn sang các mặt hàng có biến động mạnh trong thời gian gần đây, trong đó cà phê đang là điểm nóng đáng chú ý nhất.

Hai mặt hàng cà phê đồng loạt giảm giá trong ngày hôm qua. Chốt phiên, giá Arabica kỳ hạn tháng 5 trên Sở NewYork giảm nhẹ 0,64% xuống hơn 4.985 USD/tấn trong khi cà phê Robusta cùng kỳ hạn trên Sở London giảm gần 1,4% xuống 2.064 USD/tấn. Cà phê Robusta đang trải qua chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp, và đóng cửa ở mức thấp nhất trong vòng 1 tháng. Nếu so với mức đỉnh từ đầu năm, giá cà phê thế giới hiện đã giảm gần 10%, rõ ràng là một tin không vui đối với nước xuất khẩu cà phê lớn như Việt Nam.

Nhìn biểu đồ phân tích kĩ thuật giá cà phê Robusta dưới đây, có thể thấy mức hỗ trợ 2.000 USD sẽ là điểm tựa mạnh nhất của thị trường trong thời gian tới. Nếu phá vỡ mức hỗ trợ này, đường xu hướng giảm trong trung và dài hạn sẽ mạnh lên và giá cà phê hoàn toàn có khả năng giảm sâu về 1900 hoặc thậm chí vùng 1800 như giai đoạn giữa năm ngoái. Đây sẽ là kịch bản rất xấu đối với ngành xuất khẩu cà phê trong nước, bởi theo các chuyên gia, giá thế giới cần phải ở trên 2.000 USD/tấn thì nông dân và các công ty thương mại cà phê mới có lãi.

Về thông tin cơ bản, cả nguồn cung và nhu cầu đều đang có tác động tiêu cực lên giá cà phê Robusta. Theo báo cáo mới đây của Tổ chức cà phê thế giới ICO, sản lượng cà phê Robusta toàn cầu sẽ tăng hơn 5% lên khoảng 73 triệu bao trong năm nay. Các thông tin mới nhất về thời tiết tại Brazil cho thấy lượng mưa tại các vùng sản xuất trọng điểm đang tốt hơn, có thể sẽ tiếp tục làm tăng sản lượng thu hoạch Robusta trong năm nay.

Thị trường sẽ phải đối mặt với tình trạng dư cung khi các số liệu xuất khẩu cho thấy từ tháng 10 – tháng 2 năm nay, lượng xuất khẩu cà phê từ khu vực Nam Mỹ đã giảm tới 14,5% xuống còn 25 triệu bao. Riêng lượng xuất khẩu của Brazil đã giảm tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tồn kho Robusta ghi nhận trên Sở ICE đang ở mức cao nhất trong vòng gần 3 tháng, cũng là thông tin gây sức ép đáng kể lên giá thế giới.

Xu hướng giảm trên sàn London đang tác động ngay lập tức lên thị trường cà phê trong nước. Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các Tỉnh Nam Bộ đồng loạt giảm khoảng 200 đồng/kg, xuống giao dịch quanh ngưỡng 40.100 – 40.700 đồng/kg.

Theo số liệu mới nhất vừa được Tổng cục Hải Quan Việt Nam công bố, xuất khẩu cà phê trong tháng 3 của nước ta đạt mức hơn 211 nghìn tấn, tăng tới hơn 51% so với tháng trước đó. Tổng giá trị xuất khẩu cũng đã tăng hơn 47% lên 474 triệu USD. Xuất khẩu trong cả quý I năm 2022 đã đạt 581 nghìn tấn, tăng đến 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành cà phê đã được hưởng lợi bởi mức giá cao từ đầu năm, và điều có thể sẽ bù đắp phần nào những tác động tiêu cực khi giá cà phê thế giới giảm mạnh như giai đoạn gần đây. Theo ghi nhận từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, giao dịch thực tế đang chững lại do nông dân đã bán ra gần hết và chỉ còn giữa lại một số lượng hàng rất ít để chờ giá tăng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)