sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 10/07/2023: Cà phê, dầu thô dẫn dắt đà hồi phục của thị trường

10/07/2023

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới giằng co mạnh trong tuần trước, nhưng lực mua vẫn chiếm ưu thế hơn, giúp chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần tăng thêm 0,75%, lên mức 2.189 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở giảm so với tuần trước đó, đạt trung bình 4.600 tỷ đồng mỗi ngày, cho thấy tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Điểm sáng trong tuần qua thuộc về 2 mặt hàng cà phê và dầu thô với mức tăng rất mạnh, đóng góp lớn vào mức tăng chung của toàn thị trường. Cụ thể, hợp đồng cà phê Robusta kỳ hạn tháng 9 niêm yết trên Sở London tăng vọt hơn 5% lên 2.621 USD/tấn, dẫn đầu đà tăng trên thị trường hàng hóa. Đà hồi phục trong tuần chủ yếu được hỗ trợ từ mức tăng mạnh hơn 4% vào phiên hôm thứ Sáu nhờ những lo ngại sản lượng sụt giảm tại Indonesia gây thiếu hụt nguồn cung toàn cầu.

Số liệu cập nhật mới nhất cho thấy, lũy kế xuất khẩu cà phê Robusta dạng hạt trong 5 tháng đầu năm 2023 tại Indonesia chỉ ở mức 55,4 nghìn tấn, thấp hơn đến 45% so với mức được bán ra thị trường trong cùng kỳ năm 2022.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong ngày cuối tuần trước (08/07), giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ tăng mạnh đến 1.900 đồng/kg, được thu mua trong khoảng 66.300 – 66.700 đồng/kg, cao hơn 2.000 đồng/kg so với tuần trước đó.

Một diễn biến thu hút sự quan tâm khác trên thị trường năng lượng, dầu thô ghi nhận tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp, lên mức cao nhất trong vòng một tháng qua. Cụ thể, giá dầu WTI tăng hơn 4,5% lên 73,86 USD/thùng và giá dầu Brent chốt tuần tại mức giá 78,47 USD/thùng, cao hơn 4% so với tuần trước đó.

Lo ngại nguồn cung toàn cầu sụt giảm do chính sách cắt giảm sản lượng của các nước xuất khẩu lớn, đặc biệt là tại Nga và Ả rập Saudi, là động lực chính cho đà tăng trong tuần của giá dầu. Thêm vào đó, thông tin về một vụ hỏa hoạn bùng phát ở mỏ dầu quan trọng tại Mexico vào sáng thứ Sáu tuần trước đã khiến lực mua càng mạnh lên và khiến giá dầu tăng gần 3% chỉ tính riêng phiên cuối tuần.

Trong khi đó, từ phía Mỹ, quốc gia này hiện cho thấy những khó khăn trong việc gia tăng sản lượng để bù đắp vào khoảng thiếu hụt kể trên. Dữ liệu mới nhất từ hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số giàn khoan dầu Mỹ đã giảm 5 xuống còn 540 giàn trong tuần kết thúc ngày 07/07, đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022. Theo MXV, sản lượng cà phê thấp hơn dự kiến tại Indonesia vẫn là một yếu tố quan trọng hỗ trợ giá trong những phiên tới.

MXV cho biết trong tuần này, thị trường năng lượng sẽ đón chờ 3 báo cáo tháng quan trọng nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA). Với các động thái mới nhất về việc gia hạn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng dầu/ngày từ Ả Rập Saudi trong tháng 8, và cam kết giảm xuất khẩu 500.000 thùng dầu/ngày từ Nga, các dự báo về sự suy giảm nguồn cung từ các báo cáo này có thể tiếp tục hỗ trợ đà phục hồi của giá dầu.

Tuy nhiên, cũng trong tuần này, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đều công bố dữ liệu lạm phát tháng 6. Theo MXV, nếu như lạm phát của Trung Quốc vẫn ở mức thấp trong tháng 6, giá các mặt hàng kim loại cơ bản như đồng hay sắt thép, giá năng lượng như dầu thô, khí tự nhiên có thể gặp áp lực trở lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)