sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 13/06/2022: Giá ngô bật tăng hơn 6% sau 5 tuần giảm liên tiếp

13/06/2022

Sự phân hoá trên thị trường hàng hoá nguyên liệu khiến chỉ số MXV-Index chung chỉ tăng nhẹ 0,63% lên mức 3.096 điểm.

Tuy nhiên, mức tăng này không phản ánh sự biến động rất lớn của thị trường trong tuần qua. Đặc biệt, nhà đầu tư trong nước và quốc tế dành rất nhiều sự quan tâm đến thị trường nông sản khi mà hầu hết các mặt hàng trong nhóm này đều bật tăng rất mạnh mẽ sau giai một giai đoạn liên tục giảm giá. Chỉ số MXV-Index Nông sản, đo lường mức biến động của các mặt hàng trong nhóm đã tăng mạnh 2,9% lên mức 2.129 điểm. Mặc dù vậy, dòng tiền đến thị trường này vẫn duy trì ổn định, giá trị giao dịch trung bình nhóm nông sản đạt gần 1.500 tỷ đồng mỗi phiên, cho thấy nhà đầu tư Việt Nam vẫn rất ưu tiên lựa chọn các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trong danh mục đầu tư.

Giá ngô tăng liên tục trong tất cả các phiên trong tuần và đóng cửa tuần tăng vọt 6,36% lên mức 301,41 USD/tấn sau 5 tuần giảm liên tiếp. Nhu cầu ngô tại Mỹ là yếu tố đã góp phần vào đà tăng của ngô trong 4 phiên đầu tuần. Cụ thể, sản lượng ethanol của Mỹ đạt 1.04 triệu thùng. Đây là tuần thứ ba liên tiếp số liệu này ở trên ngưỡng 1 triệu thùng. Điều này cho thấy nhu cầu ngô trong sản xuất ethanol của nước này tiếp tục được duy trì ổn định và củng cố đà tăng cho giá ngô. Bên cạnh đó, theo báo cáo Bán hàng xuất khẩu, khối lượng bán hàng ngô của Mỹ niên vụ 21/22 và 22/23 đều cải thiện so với tuần trước càng hỗ trợ cho đà tăng của giá.

Tương tự như ngô, giá lúa mì Chicago cũng đóng cửa tuần trước với mức tăng khá mạnh gần 3% lên hơn 393 USD/tấn. Những kỳ vọng về hoạt động xuất khẩu ở Biển Đen được nối lại đã hoàn toàn bị xoá bỏ. Theo hãng tin Ukrinform, xung đột với Nga đã làm cháy các kho chứa ngũ cốc quan trọng và ảnh hưởng lớn đến khả năng xuất khẩu của Ukraine. Bên cạnh đó, nguồn cung ở các nước sản xuất lớn khác cũng đang gặp phải rủi ro về thời tiết bất lợi. Ở Argentina, tiến độ gieo trồng vẫn đang chậm trễ so với mức 38% trung bình 3 năm. Trong khi đó ở Pháp, FranceAgriMer đã hạ đánh giá chất lượng lúa mì mềm của nước này tuần thứ sáu liên tiếp do thời tiết khô hạn.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá nhập khẩu khô đậu tương tại Cảng Cái Lân được chào ở mức 13.550 – 13.800 đồng/kg tuỳ từng kỳ hạn giao. Giá chào ngô dao động trong khoảng 9.100- 9.350 đồng/kg kỳ hạn giao tháng 7 đến tháng 12. Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam, mặc dù giá chào nguyên liệu đầu vào đồng loạt giảm mạnh so với mức đầu tháng 6, nhưng nhìn chung các nhà máy, doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi nội địa không lập tức đẩy mạnh nhập khẩu mà có tâm lý chờ đợi các đợt giảm sâu thêm.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)