sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 15/02/2023: Cà phê nối dài đà tăng mạnh | MXV

15/02/2023

Thị trường hàng hoá diễn biến hết sức giằng co trong phiên giao dịch hôm qua với sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Lực mua và bán cân bằng khiến chỉ số MXV- Index chốt ngày hôm qua không có sự thay đổi, duy trì ở mức 2.394 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 3.000 tỷ đồng.

Ngày hôm qua, thị trường dành rất nhiều sự quan tâm đến diễn biến giá dầu thô khi mà mặt hàng này liên tiếp đón nhận các tác động từ yếu tố cung cầu, cũng như tâm điểm về dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tháng 1, dữ liệu quan trọng cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư về chiến lược của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong giai đoạn tới. Chốt phiên, giá dầu WTI giảm 1,35% xuống 79 USD/thùng và dầu Brent giảm hơn 1% về mức 85,5 USD/thùng.

Lực bán được thúc đẩy mạnh mẽ trong phiên tối, ngay sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố dữ liệu lạm phát tháng 1 cao hơn kỳ vọng của thị trường. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 ghi nhận mức tăng 6,4% so với cùng kỳ 2022, cao hơn dự báo với mức tăng 6,2%.

Điều này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại Fed sẽ còn tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ trong thời gian dài. Công cụ theo dõi lãi suất Fed Watch của CME Group cho thấy tỷ lệ ý kiến cho rằng lãi suất ở mức 5,25 – 5,5% trong tháng 6 đã tăng lên 53% so với mức 42% trước thời điểm báo cáo. Thông tin này cũng đã củng cố sức mạnh của đồng USD và ngay lập tức kéo giá dầu đánh rơi gần 2 USD/thùng do cả 2 mặt hàng dầu thô đều được niêm yết bằng đồng Dollar Mỹ.

Thêm vào đó, nhu cầu trong ngắn hạn vẫn đang tạo ra sức ép nhất định cho giá dầu. Báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ (API) trong sáng nay cho thấy tồn kho dầu thô thương mại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 10/2 tăng mạnh 10,5 triệu thùng, cao hơn nhiều so với dự đoán tăng 1,2 triệu thùng, trong khi các sản phẩm xăng và nhiên liệu chưng cất cũng tăng. Nhiều khả năng đây sẽ tiếp tục là yếu tố kiềm chế giá dầu hồi phục trong sáng nay.

Ở chiều ngược lại, điểm sáng của thị trường tiếp tục thuộc về thị trường cà phê với mức tăng rất mạnh gần 3,7% của Arabica kỳ hạn tháng 05 trên Sở NewYork. Cùng với đó, robusta cùng kỳ hạn trên Sở London cũng đã đóng cửa tăng gần 1,3% lên 2.070 USD/tấn.

Trên thị trường nội địa, theo sát xu hướng giá thế giới, ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ tiếp tục tăng mạnh 500 đồng/kg. Theo đó, cà phê trong nước được thu mua ở khoảng 44.200 – 44.900 đồng/kg. Như vậy, giá cà phê nội địa đã tăng 4 ngày liên tiếp với tổng mức tăng lên đến 1.000 đồng/kg, là tính hiệu rất tích cực đối với bà con trồng cà phê trong nước.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)