sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 15/07/2024: Giá cà phê xác lập đỉnh lịch sử mới

15/07/2024

Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, sắc đỏ hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index sụt giảm 1,93% xuống 2.260 điểm.  

Đi ngược xu hướng giá đi xuống của thị trường, nguyên liệu công nghiệp là nhóm duy nhất đóng cửa tuần trong sắc xanh nhờ đà tăng mạnh của một số mặt hàng chủ chốt. 

Diễn biến thị trường cà phê tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư trong tuần qua. Trong đó, giá cà phê Robusta bật tăng hơn 10%, xác lập mức đỉnh lịch sử mới tại 4.617 USD/tấn. Giá cà phê Arabica tăng tuần thứ ba liên tiếp, đưa giá giao dịch hiện lên mức cao nhất trong hơn hai năm qua.

MXV cho biết, nguồn cung cà phê hạn chế tại các quốc gia sản xuất hàng đầu cùng với sự suy yếu của tỷ giá USD/BRL đã thúc đẩy đà tăng của giá.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 6, nước ta chỉ xuất được hơn 70 nghìn tấn cà phê, giảm 11,5% so với tháng trước và chỉ bằng gần một nửa lượng cà phê xuất khẩu vào tháng 6 năm ngoái.

Ngoài ra, theo dự báo của các chuyên gia, sản lượng cà phê vụ 2024-2025 của nước ta sẽ giảm 15-20% so với vụ hiện tại. Sản lượng thấp kéo theo hoạt động xuất khẩu đi xuống có thể làm cho tình trạng thiếu hụt nguồn cung nên trầm trọng hơn.  

Trong khi đó tại Brazil, bên cạnh những khó khăn về vận chuyển hàng hóa, Hiệp hội những nhà xuất khẩu cà phê nước này (CECAFE) dự báo sản lượng cà phê Robusta có thể giảm 10% so với ước tính ban đầu, trong khi sản lượng cà phê Arabica có thể hạ 5%. 

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, cùng chung xu hướng giá thế giới, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ đồng loạt tăng 500 đồng/kg, đưa giá thu mua cà phê trong nước lên mức 127.900 – 128.600 đồng/kg so với cuối tuần trước. Chỉ trong nửa đầu tháng 7, giá cà phê trong nước đã tăng hơn 9.000 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)