sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 15/08/2022: Giá hàng hoá thế giới hồi phục mạnh mẽ

15/08/2022

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hoá với 29 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) đồng loạt tăng giá. Điều này đã giúp chỉ số MXV-Index lấy lại đà phục hồi mạnh mẽ sau tuần suy yếu trước đó, với mức tăng 4,29% lên 2.665,28 điểm.

Trong tuần, yếu tố vĩ mô gắn với tình hình lạm phát hạ nhiệt tại Mỹ kết hợp triển vọng cung – cầu sau loạt báo cáo quan trọng đã hỗ trợ tích cực cho giá xăng dầu. Cùng với đó, thị trường ghi nhận đà tăng mạnh mẽ của nhiều mặt hàng thuộc nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp. Hàng loạt thông tin cơ bản thúc đẩy sự sôi động của hoạt động đầu tư đã giúp giá trị giao dịch toàn Sở tăng gần 10%, đạt mức trung bình hơn 4.000 tỷ đồng mỗi ngày.

Đáng chú ý, theo ghi nhận của Khối Quản lý Giao dịch MXV, dòng tiền đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang thị trường nguyên liệu công nghiệp, nơi diễn ra những biến động rất mạnh, dẫn dắt xu hướng giá trong suốt tuần qua. Cụ thể, cà phê, dầu cọ và bông là đồng loạt bứt phá và đóng cửa tuần với các mức tăng vọt. Giá bông tăng kỳ hạn tháng 12 trên Sở ICE New York đã bật tăng gần 13% lên 2.394 USD/tấn, trong khi đó giá cà phê Robusta tháng 11 trên Sở ICE London cũng tăng mạnh trong toàn bộ các phiên giao dịch trong tuần với tổng tích lũy tăng tới 10,7%, đóng cửa ở 2.261 USD/tấn. Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, giá cà phê đã tăng vọt gần 20%.

Theo báo cáo Cung cầu Nông sản thế giới tháng 08 của Bộ Nông nghiệp Mỹ phát hành đêm thứ Sáu vừa qua, sản lượng bông của Mỹ dự báo ở mức 2,73 triệu tấn, giảm gần 20% so với mức trong báo cáo tháng 07. Sản lượng sụt giảm dẫn đến việc xuất khẩu bông của Mỹ năm nay cũng bị giảm từ 3 triệu tấn xuống còn khoảng 2,6 triệu tấn. Thông tin trên đã tạo hỗ trợ mạnh mẽ giúp giá bông tăng 4 ngày liên tiếp.

Cùng với đó, lo ngại về nguồn cung sụt giảm tại Brazil và Việt Nam đang là yếu tố chính thúc đẩy giá cà phê thế giới liên tục tăng mạnh. Theo thống kê, tồn kho cà phê arabica trên Sở ICE US đã giảm mạnh về mức 570 nghìn bao, thấp nhất trong vòng 23 năm trở lại đây.

Còn tại Việt Nam, tổng sản lượng cà phê thu hoạch tính từ đầu năm nay chỉ đạt 1,5 triệu tấn, thấp hơn khoảng 120 nghìn tấn so với năm ngoái. Tuy nhiên theo số liệu mới nhất của Hải quan Việt Nam, lũy kế xuất khẩu 7 tháng đầu năm đã đạt 1,13 triệu tấn, tăng đến 17% so với cùng kỳ. Điều này dẫn đến nguồn cung sẵn có trong nước trở nên eo hẹp, trước khi Tây Nguyên bước vào thu hoạch từ tháng 11 tới và ngay lập tức tác động đến giá cà phê trên thị trường nội địa.

Ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ nối dài đà tăng liên tiếp trong tuần trước, chạm mức 49.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất kể từ đầu năm tới nay của cà phê nội địa. Theo nhận định của giới chuyên gia, giá cà phê có khả năng còn có thể đạt mốc 50.000 đồng/kg và sẽ tiếp tục neo ở vùng giá cao trong thời gian tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)