sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 18/01/2023: Thị trường nông sản và dầu thô nối dài đà tăng | MXV

18/01/2023

Lực mua quay trở lại thị trường hàng hoá sau ngày nhóm nông sản đóng cửa nghỉ lễ. Chốt phiên hôm qua 17/01, sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới đã kéo chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng nhẹ 0,6% lên 2.442 điểm. Dòng tiền đầu tư trong nước cũng đã ổn định trở lại sau khi tăng mạnh lên trên 4.000 tỷ đồng.

Sau nhịp điều chỉnh giảm hôm qua, dầu thô nhanh chóng lấy lại được đà tăng khi thị trường đón nhận loạt dữ liệu tích cực hơn dự kiến của nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới, Trung Quốc. Cùng với đó là Báo cáo thị trường dầu thô thế giới của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Đóng cửa, Dầu WTI tăng nhẹ 0,4% lên 80,18 USD/thùng. Trong khi đó, dầu Brent chốt tại 85,9 USD/thùng, tăng mạnh hơn 1,7%. Như vậy, trong 9 phiên giao dịch gần nhất, giá dầu tăng đến 8 phiên và hiện ở vùng giá cao nhất trong vòng 1 tháng.

Bên cạnh dầu thô, thị trường nông sản cũng đón nhận lực mua rất tích cực. Cụ thể, giá ngô chốt phiên với mức tăng 1,52%, qua đó ghi nhận phiên tăng thứ 5 liên tiếp. Cùng với đó, giá lúa mì cũng đã nối dài đà tăng sang phiên thứ 4 liên tiếp, với mức tăng hơn 1% lên 276,22 USD/tấn.

Lực mua đối với ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chicago được thúc đẩy mạnh mẽ trong bối cảnh triển vọng nhu cầu tiêu thụ toàn cầu cho thấy những tín hiệu rất tích cực.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA được phát hành đêm qua, giao hàng ngô, đậu tương và lúa mì của nước này đồng loạt tăng trong tuần trước. Theo đó, nước này đã giao hơn 774,6 nghìn tấn ngô trong tuần vừa qua, tăng tới hơn 92,3% so với tuần trước đó, đồng thời cũng vượt ngoài khoảng dự đoán của thị trường. Tính riêng ngày hôm qua, Mỹ đã bán đơn hàng lên tới 150 nghìn tấn ngô niên vụ 22/23 cho Colombia.

Theo MXV, giá nông sản thế giới đang ở trong xu hướng tăng khá mạnh tương đối giống với kịch bản tăng vọt vào giai đoạn quý I trong 2 năm vừa qua. Điều này có thể khiến thị trường chăn nuôi Việt Nam trong những tháng đầu năm sẽ phải đối mặt với những khó khăn nhất định khi giá nhập khẩu thức ăn chăn nuôi tăng cao.

Ghi nhận trong sáng nay tại Cảng Cái Lân, giá chào khô đậu tương tiếp tục tăng, dao động trong khoảng 15.650 – 16.050 đồng/kg cho kỳ hạn giao quý I năm nay. Giá chào ngô Mỹ cũng tăng nhẹ lên mức 8.750 -8.800 đồng/kg.

Trong khi đó, giá heo hơi trong nước không cho thấy mức tăng cùng chiều với giá nguyên liệu đầu vào ngành thức ăn chăn nuôi. Sáng nay, giá heo trên toàn quốc duy trì ổn định ở mức thấp, dao động trong khoảng 50.000 – 54.000 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)