sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 20/02/2024: Giá ca cao quay đầu sụt giảm từ mức đỉnh lịch sử

20/02/2024

Ngày hôm qua, thị trường tương đối trầm lắng khi phần lớn các mặt hàng liên thông với các Sở Giao dịch tại Mỹ đóng cửa nghỉ Lễ Tổng thống. Các mặt hàng còn lại diễn biến tương đối phân hoá, tuy nhiên lực bán có phần chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,04% xuống 2.120 điểm.

Mặc dù nghỉ lễ tạm dừng giao dịch trong hôm qua, nhưng giá ca cao kỳ hạn tháng 5 trên Sở Liên lục địa ICE vẫn tiếp tục nhận được nhiều chú ý của giới phân tích và đầu tư. Đóng cửa tuần trước, mặt hàng này ghi nhận mức giảm mạnh 4,61%, hiện đang chốt ở 5.341 USD/tấn. Như vậy, giá ca cao hiện đã đảo chiều sụt giảm từ mức đỉnh lịch sử, chấm dứt chuỗi tăng lên đến 6 ngày liên tiếp.

Phân tích về nguyên nhân lao dốc của giá ca cao trong tuần vừa qua, MXV cho biết, việc giá lên quá cao đã thúc đẩy lực bán chốt lời từ nhà đầu tư quốc tế. Bên cạnh đó, kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ ca cao trong sản xuất chocolate cũng yếu đi ngay sau ngày Lễ tình nhân 14/2 càng góp phần củng cố đà giảm của giá.

Bên cạnh đó, xét về nguồn cung, quyết tâm phục hồi vùng sản xuất ca cao của Ghana đã tạm thời lấn át vấn đề thiếu hụt nguồn trong ngắn hạn. Cụ thể, Cocobod, ủy ban ca cao của quốc gia này sẽ sử dụng một phần khoản vay trị giá 200 triệu USD của Ngân hàng Thế giới để phục hồi các đồn điền ca cao bị phá hủy bởi sâu bệnh. 

Trước đó, giá ca cao đã chạm đỉnh lịch sử, tăng gấp đôi mức giá vào quý I/2023 khi thời tiết xấu và dịch bệnh khiến sản lượng sụt giảm tại các quốc gia sản xuất chính như Ghana và Bờ Biển Ngà. Hiện, sản lượng ca cao của 2 quốc gia này chiếm tới 60% sản lượng toàn thế giới.

Theo đó, lượng ca cao được phân loại và đóng gói tại Ghana đã giảm 35% từ 1/9/23 đến 31/1/24. Đồng thời, lượng ca cao vận chuyển đến cảng tại Bờ Biển Ngà từ 1/10/23 đến 18/2/24 chỉ ở mức 1,128 triệu tấn, giảm khoảng 32% so với cùng kỳ mùa trước.

Trong khi đó, hiện tượng El Nino khiến thời tiết ở Đông Nam Á, Ấn Độ và nhiều vùng ở châu Phi khô hơn và cũng đã làm giảm sản lượng ca cao tại các khu vực này. Nguyên liệu đầu vào sụt giảm, đã đẩy giá chocolate tăng mạnh ngay trước thềm Lễ tình nhân. Giá chocolate ước tính tăng 11% trong năm qua và được cho là đang ở mức cao nhất trong nhiều năm. 

Sở Giao dich Hàng hóa Việt Nam (MXV)