sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 21/06/2023: Cà phê Arabica thế giới sụt giảm mạnh

21/06/2023

Đóng cửa hôm qua, 25 trên tổng số 31 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt suy yếu kéo chỉ số hàng hoá MXV- Index tiếp tục giảm 1,07% xuống 2.231 điểm. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở nhanh chóng ổn định trở lại sau nghỉ Lễ, đạt trên 5.200 tỷ đồng.

Những diễn biến đáng chú ý trên thị trường cà phê là tâm điểm thu hút sự quan tâm của giới phân tích và đầu tư trong ngày hôm qua. Mặc dù cùng đóng cửa trong sắc đỏ, tuy nhiên biên độ biến động của 2 mặt hàng cà phê chính chênh lệch tương đối lớn. Cụ thể, hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 9 niêm yết trên Sở NewYork giảm mạnh gần 2,6%, dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường nguyên liệu công nghiệp. Trong khi đó, cà phê Robusta cùng kỳ hạn trên Sở London chỉ suy yếu nhẹ 0,47% xuống 2.770 USD/tấn, tiếp tục duy trì ở vùng giá cao.

Lý giải nguyên nhân chênh lệch mức độ biến động của 2 mặt hàng cà phê, MXV cho biết, trong khi phiên suy yếu hôm qua của cà phê Robusta chỉ là nhịp điều chỉnh giảm nhẹ chủ yếu đến từ tác động của lực bán kỹ thuật, thì đà giảm mạnh của cà phê Arabica lại xuất phát từ yếu tố cung cầu, đặc biệt là những tín hiệu cho thấy nguồn cung toàn cầu nới lỏng, đã tạo sức ép đáng kể lên giá mặt hàng này.

Tín hiệu nguồn cung khởi sắc đầu tiên của cà phê Arabica đến từ 11,5 nghìn bao cà phê đang chờ phân loại để bổ sung vào tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE. Theo MXV, lượng cà phê lưu trữ tăng lên, có thể khiến đà giảm suốt 4 tháng nay của số liệu tồn kho tạm ngừng lại, từ đó kiềm chế đà tăng của giá.

Bên cạnh đó, hoạt động thu hoạch cà phê tại Brazil diễn ra thuận lợi nhờ điều kiện thời tiết tốt. Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng đưa ra những dự báo tích cực về triển vọng nguồn cung, tạo tiền đề để nông dân mạnh dạn trong việc bán hàng trong niên vụ 2023/24; từ đó thúc đẩy đà giảm của giá.

Theo sát diễn biến giá thế giới, trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ cũng đồng loạt giảm nhẹ 300 đồng/kg; sau khi thiết lập mức kỷ lục mới 67.000 đồng/kg vào ngày hôm qua. Tuy nhiên, giá thu mua cà phê trong nước vẫn ở mức cao, dao động trong khoảng 66.200 – 66.900 đồng/kg.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, nước ta đã xuất khẩu được 149,6 nghìn tấn cà phê trong tháng 05, giảm 8,5% so với tháng trước. Đồng thời lũy kế xuất khẩu cà phê trong 05 tháng đầu năm cũng vẫn thấp hơn 3,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Số liệu này càng góp phần khẳng định thêm vấn đề nguồn cung cạn kiệt tại Việt Nam cũng như làm gia tăng lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu. Đây tiếp tục sẽ là yếu tố chính giúp giá cà phê Robusta giao dịch trên thế giới và giá cà phê nội địa duy trì ở mức giá cao trong ngắn và trung hạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)