sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 21/08/2024: Thị trường đậu tương diễn biến giằng co

21/08/2024

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục biến động trong ngày giao dịch hôm qua (20/8). Chỉ số MXV-Index gần như không đổi so với tham chiếu khi đứng yên ở mức 2.119 điểm. Trong khi giá của của nhiều mặt hàng trong nhóm nông sản, nguyên liệu công nghiệp và kim loại diễn biến tích cực thì lực bán mạnh mẽ trên thị trường năng lượng đã cản trở xu hướng tăng của toàn thị trường.  

Đáng chú ý, thị trường nông sản đang hình thành xu hướng hồi phục ngày càng rõ nét. Trong đó, giá mặt hàng đậu tương diễn biến giằng co trong phiên giao dịch hôm qua. Đóng cửa, giá đậu tương được giao dịch ở mức 358 USD/tấn, đi ngang so với giá tham chiếu. Giá khô đậu tương giảm 0,71% xuống mức 156 USD/tấn. 

MXV cho biết một mặt, giá đậu tương đã nhận được hỗ trợ từ kết quả bán hàng đậu tương vụ mới tích cực của Mỹ. Mặt khác, tình hình mùa vụ khả quan của nước này đã thu hẹp đáng kể đà tăng của giá. 

Trong báo cáo bán hàng hàng ngày, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết các nhà xuất khẩu nước này đã bán được hai đơn hàng đậu tương với khối lượng lớn niên vụ 2024-2025 cho Mexico và Trung Quốc. Điều này cho thấy nhu cầu quốc tế đối với hạt có dầu từ Mỹ đang tăng cao, trong khi đó triển vọng nguồn cung tích cực đã tạo nên phiên giao dịch giằng co giữa bên mua và bên bán. 

Tuy nhiên, trong báo cáo Tiến độ Mùa vụ, USDA lại cho biết, trong tuần kết thúc ngày 18/8, khoảng 68% diện tích đậu tương của Mỹ đạt chất lượng tốt và tuyệt vời, bằng với kỳ vọng của thị trường. Thêm vào đó, kết quả ngày đầu của cuộc khảo sát mùa vụ Crop tour 2024 cho thấy số lượng vỏ đậu tương trên diện tích khoảng 0,8m2 vuông tại hai bang Ohio và và South Dakota đều cao hơn so với mức trung bình 3 năm. Điều này củng cố triển vọng năng suất và sản lượng đậu tương năm nay của Mỹ sẽ tiếp tục ở mức cao, và gây áp lực lớn lên giá.  

Tại thị trường nội địa, ghi nhận trong ngày 20/8, giá chào bán đậu tương thành phẩm về cảng nước ta có xu hướng tăng nhẹ. Tại cảng Vũng Tàu, giá khô đậu tương kỳ hạn giao trong quý IV được chào bán quanh mức giá 11.100 – 11.150 đồng/kg. Tại cảng Cái Lân, giá chào bán ghi nhận cao hơn 150 đồng so với cảng Vũng Tàu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)