sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 22/02/2023: Nông sản và cà phê đón nhận lực mua tích cực

22/02/2023

Thị trường hàng hoá đóng cửa ngày giao dịch hôm qua với diễn biến giá phân hoá. Năng lượng là nhóm duy nhất chịu sức ép bán trong khi lực mua chiếm ưu thế đối với 3 nhóm mặt hàng còn lại. Chốt ngày, chỉ số MXV-Index tăng nhẹ 0,23% lên 2.378 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.200 tỷ đồng.

Thị trường cà phê và nông sản đón nhận lực mua rất tích cực trong ngày hôm qua. Cụ thể, hợp đồng cà phê Arabica kỳ hạn tháng 05 trên Sở NewYork tăng mạnh hơn 2,2% lên trên 4.185 USD/tấn, là mức cao nhất trong 4 tháng trở lại đây. Cà phê Robusta cùng kỳ hạn trên Sở London cũng đã tăng đến phiên thứ 4 liên tiếp với mức tăng gần 0,8% lên 2.133 USD/tấn. Giá cà phê được thúc đẩy trước những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn khi mà xuất khẩu từ quốc gia cung ứng hàng đầu là Brazil sụt giảm mạnh trong 20 ngày đầu tháng 02 vừa qua.

Cùng chung diễn biến, sắc xanh hoàn toàn áp đảo đối với 3 mặt hàng nhóm đậu tương. Giá đậu tương bật tăng mạnh ngay từ mở cửa phiên hôm qua và đà tăng được duy trì cho đến hết phiên tối. Điều này đã hỗ trợ đậu tương đóng cửa tăng hơn 1,4%, chốt ở mức trên 569 USD/tấn, là mức cao nhất kể từ tháng 06 năm ngoái. Dầu đậu tương thậm chí tăng hơn 2%, trở về vùng giá cao nhất trong 1 tháng trở lại đây.

Tình hình mùa vụ kém khả quan tại Nam Mỹ - khu vực cung ứng hàng đầu thế giới đã đưa giá đậu tương quay trở lại đà tăng sau tuần điều chỉnh trước đó. Theo MXV, tại Brazil, tiến độ thu hoạch tính đến thời điểm hiện tại của năm nay chậm hơn so với mức 33% cùng kỳ năm trước do điều kiện thời tiết bất lợi. Theo đó, dự báo sản lượng đậu tương năm nay của nước này bị hạ xuống còn 150,9 triệu tấn, từ mức 152,9 triệu tấn ước tính trước đó. Nguy cơ sản lượng đậu tương của Brazil còn tiếp tục bị thiệt hại trong thời gian thu hoạch tới càng thúc đẩy giá bật tăng mạnh.

Tại Argentina, dự báo thời tiết tiếp tục khô hạn trong tuần này cũng làm dấy lên các lo ngại sụt giảm sản lượng và hỗ trợ cho giá đậu tương. Trong khi đó, xét về triển vọng tiêu thụ, báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, nước này đã xuất khẩu hơn 1,5 triệu tấn đậu tương tính đến hết tuần trước và với tốc độ này, dự kiến khối lượng đậu tương xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm có thể đạt mức kỷ lục 14 triệu tấn. Nhu cầu đối với nguồn cung từ Mỹ gia tăng cũng thúc đẩy đà tăng giá đậu tương trên Sở Chicago.

Trên thị trường nội địa, theo sát diễn biến giá thế giới, ghi nhận trong sáng nay, giá chào bán nông sản nhập khẩu, nguyên liệu đầu vào chính của ngành thức ăn chăn nuôi tăng nhẹ đối với các kỳ hạn giao hàng từ tháng 02 đến tháng 07 năm nay. Tại cảng Vũng Tàu, giá đậu tương Mỹ được chào bán trong khoảng 15.550 đồng/kg đối với kỳ hạn giao tháng 03 và khoảng 8.500 đồng/kg đối với ngô cùng kỳ hạn. Còn tại cảng Cái Lân, giá chào bán nhỉnh hơn một chút so với cảng Vũng Tàu, giá chào đậu tương ở khoảng 15.600 – 15.650 đồng/kg và 8.600 đồng/kg đối với giá ngô.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)