sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 24/06/2024: Giá đậu tương xuống thấp nhất trong vòng 4 năm qua

24/06/2024

Lực bán hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong tuần vừa qua. Năng lượng là nhóm mặt hàng duy nhất giữ được sắc xanh. Trong khi đó, nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp chịu sức ép bán rất mạnh, đóng góp vào đà giảm chung của toàn thị trường, kéo chỉ số MXV-Index sụt giảm 0,73% xuống 2.278 điểm. Như vậy, chỉ số hàng hóa này đã chạm mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua. 

Đáng chú ý, trên thị trường nông sản, ngoại trừ mức tăng nhẹ 0,84% của dầu đậu tương, toàn bộ các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu còn lại niêm yết trên Sở Chicago đồng loạt đóng cửa tuần trong sắc đỏ. Trong đó, lúa mì là mặt hàng ghi nhận mức giảm mạnh nhất khi đánh mất hơn 8%, về mức 211,55 USD/tấn. Đồng thời, giá đậu tương mở rộng đà suy yếu sang tuần thứ tư liên tiếp sau khi ghi nhận mức sụt giảm hơn 2,5%, chạm mốc thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

MXV cho biết, triển vọng nguồn cung tích cực tại các quốc gia sản xuất hàng đầu là yếu tố chính đã thúc đẩy lực bán trên thị trường đậu tương. 

Theo báo cáo tiến độ mùa vụ tại Mỹ, tính hết tuần kết thúc ngày 16/6, tỷ lệ đậu tương đạt chất lượng từ tốt đến tuyệt vời là 70%, vượt xa so với mức 54% vào cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, mưa dự kiến sẽ xuất hiện tại khu vực Trung Mỹ trong 2 tuần tới, giúp năng suất cây trồng hồi phục sau khi trải qua đợt nắng nóng.

Trong khi đó, Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc Brazil dự báo xuất khẩu đậu tương từ nước này trong tháng 6 tăng khoảng 1 triệu tấn so với tuần trước, lên mức 14,88 triệu tấn. Đây là mức cao nhất trong giai đoạn tháng 6 hàng năm, đồng thời con số này cũng cao hơn 1,5 triệu tấn so với tháng trước.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận vào cuối tuần qua (21/6), giá chào khô đậu tương Nam Mỹ nhập khẩu về cảng nước ta có xu hướng giảm nhẹ. Tại cảng Cái Lân, giá chào bán khô đậu kỳ hạn tháng 8 và 9 năm nay ở mức 12.150 đồng/kg. Trong khi đó, tại cảng Vũng Tàu, giá chào bán ghi nhận thấp hơn 150 đồng so với cảng Cái Lân.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)