sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 26/03/2024: Ca cao tiếp tục lập đỉnh, giá dầu hồi phục

26/03/2024

Với 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt đóng cửa tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên cả 4 nhóm hàng hoá đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng mạnh hơn 1% lên 2.236 điểm, cao nhất trong hơn 4 tháng trở lại đây. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 6.200 tỷ đồng.

Ca cao tiếp tục là mặt hàng dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường khi chốt ngày tăng vọt gần 8%, xác lập mức kỷ lục lịch sử mới tại 9.649 USD/tấn. MXV cho biết, tình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng vẫn là yếu tố chính đưa giá ca cao liên tục lập các mức đỉnh chưa từng có.

Thông tin mới nhất từ Chính phủ Bờ Biển Ngà cho thấy, tính từ đầu vụ đến ngày 24/3, lượng ca cao vận chuyển đến các cảng tại nước này đã giảm 28% so với cùng kỳ vụ trước, chỉ đạt 1,28 triệu tấn. Cùng với đó, sản lượng ca cao 2023/24 của Bờ Biển Ngà ước tính giảm 21,5%, xuống 1,75 triệu tấn.  

Trên thị trường năng lượng, dầu thô đón nhận lực mua mạnh do các xung đột vẫn leo thang, trong khi Nga nỗ lực thắt chặt nguồn cung để củng cố giá dầu. Chốt ngày, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 5 niêm yết trên Sở NYMEX tăng 1,64% lên sát 82 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent cùng kỳ hạn trên Sở ICE tăng 1,55% lên mức 86,75 USD/thùng.

Reuters mới đây đưa tin, Chính phủ Nga đã yêu cầu các công ty giảm sản lượng dầu trong quý II để đảm bảo đáp ứng mục tiêu sản xuất 9 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 6 theo cam kết với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+). Việc cắt giảm sản lượng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình bảo trì cao điểm theo mùa tại các nhà máy lọc dầu của quốc gia này. 

Trong tháng này, ít nhất 7 nhà máy lọc dầu của Nga gián đoạn do xung đột, ảnh hưởng tới khoảng 12% tổng công suất chế biến dầu của Nga. Điều này càng khiến cho nguồn cung dầu thô trở nên cạnh tranh hơn, kéo theo lực mua áp đảo đặc biệt ngay sau thông tin nỗ lực thắt chặt sản lượng từ Nga. 

Sản lượng dầu khí ngưng tụ của Nga đã giảm từ mức cao nhất hàng năm là 11,7 triệu thùng/ngày trong năm 2019 xuống còn khoảng 10,8 triệu thùng/ngày trong những tháng gần đây do các hành động phối hợp với OPEC. 

Dữ liệu từ các nguồn cung cấp và tính toán của Reuters cho thấy sản lượng dầu của Nga trong tháng 4, tháng 5 và tháng 6 dự kiến sẽ giảm lần lượt khoảng 3,6%, 4,1% và 4,9% so với tháng 3, phù hợp với cam kết của Nga về việc tự nguyện giảm sản lượng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)