sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 26/06/2024: Sắc đỏ bao trùm bảng giá nông sản

26/06/2024

 Sắc đỏ chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua (25/6). Đà giảm giá mạnh của nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,10% xuống còn 2.258 điểm. Như vậy, chỉ số hàng hoá này đã quay về mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5.

Với toàn bộ 6 trên 7 mặt hàng niêm yết trên sở Chicago đồng loạt chịu sức ép, nông sản trở thành nhóm mặt hàng ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong ngày hôm qua, đóng góp chính vào xu hướng chung của toàn thị trường. 

Đáng chú ý, giá ngô đã quay về mức thấp nhất trong vòng 3 tháng sau khi đánh mất 1,94%. Đồng thời, giá đậu tương cũng ghi nhận mức sụt giảm 1,68%, về mức 408,41 USD/tấn và chạm mốc thấp nhất từ tháng 11/2020. Hai mặt hàng thành phẩm là khô đậu tương và dầu đậu tương lần lượt ghi nhận các mức giảm 1,73% và 2,08%. 

MXV cho biết, những tín hiệu tích cực xoay quanh triển vọng nguồn cung tại Argentina là yếu tố đã tạo sức ép giá đậu tương trong ngày hôm qua.

Sở Giao dịch Ngũ cốc tại Argentina cho biết, cường độ La Nina vào cuối năm nay sẽ ôn hòa trong những tháng tới. Đây được đánh giá là một tín hiệu tích cực đối với ngành nông nghiệp của Argentina, bởi nước này thường nhận được ít mưa và phải đối mặt với khí hậu khô nóng khi La Nina xuất hiện. Lượng mưa cải thiện trong giai đoạn cuối năm sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của cây trồng, cũng như nâng cao triển vọng sản lượng hạt có dầu của nước này. 

Trong khi đó, Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc Brazil dự báo xuất khẩu đậu tương từ nước này trong tháng 6 đạt 14,5 triệu tấn. Đây là mức cao nhất lịch sử trong giai đoạn tháng 6 hằng năm, đồng thời con số này cũng tăng khoảng 660.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 1 triệu tấn so với tháng trước.  

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong ngày hôm qua (25/6), giá chào bán khô đậu tương Nam Mỹ về cảng nước ta được điều chỉnh tăng nhẹ. Khu vực miền Bắc, tại cảng Cái Lân, khô đậu kỳ hạn giao tháng 8 và tháng 9 năm nay được chào bán quanh mức giá 12.150 – 12.200 đồng/kg. Trong khi đó, giá khô đậu nhập khẩu về cảng Vũng Tàu vẫn duy trì ổn định quanh mức 12.000 đồng/kg. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)