sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 26/09/2024: Giá ngô tăng trở lại do triển vọng nguồn cung kém khả quan

26/09/2024

 Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/9, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa. Chỉ số MXV-Index giảm không đáng kể 0,05% xuống mức 2.202 điểm. 

Thị trường dành nhiều sự chú ý hướng đến nhóm nông sản khi nhóm này ghi nhận có đến 6 trên 7 mặt hàng trong nhóm đồng loạt tăng giá, đồng thời giúp cản lại đà giảm sâu của toàn thị trường. Trong đó, giá ngô hợp đồng tháng 12 tăng mạnh trong phiên tối, đưa giá giao dịch mặt hàng này tăng gần 1% vượt mức 163 USD/tấn.

Theo MXV, giá ngô tăng chủ yếu bởi triển vọng nguồn cung kém khả quan từ Argentina cùng với dữ liệu xuất khẩu tích cực của Mỹ.

Giới chuyên gia dự báo sản lượng ngô niên vụ 2024-2025 của Argentina có thể đạt 47 triệu tấn, giảm 5% so với niên vụ trước. Do lợi nhuận ngô mang lại dự kiến thấp hơn đậu tương và nguy cơ bệnh rầy nâu tiếp tục hoành hành trong năm nay nên nhiều người nông dân tại nước này đã quyết định giảm diện tích trồng ngô xuống và thay bằng đậu tương. Argentina là nhà xuất khẩu ngô lớn thứ 3 thế giới, do đó việc sản lượng nước này thấp hơn có thể khiến nguồn cung toàn cầu bị thu hẹp trong thời gian tới.  

Ngoài ra, trong báo cáo Bán hàng Hàng ngày được công bố hôm qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết các nhà xuất khẩu đã bán được đơn hàng 180.000 tấn ngô niên vụ 2024-2025 cho Mexico. Điều này cho thấy nhu cầu nhập khẩu ngô Mỹ của Mexico vẫn duy trì ổn định bất chấp những căng thẳng thương mại giữa hai nước liên quan đến cây trồng biến đổi gen, qua đó góp phần hỗ trợ giá ngô tăng mạnh trong phiên hôm qua

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong ngày hôm qua (25/9), giá chào bán ngô Nam Mỹ về cảng nước ta không có nhiều biến động. Tại cảng Vũng Tàu, giá chào bán ngô kỳ hạn giao tháng 12 dao động trong mức 6.350 đồng/kg. Trong khi đó, tại cảng Cái Lân, giá chào bán ghi nhận cao hơn khoảng 50 đồng so với cảng Vũng Tàu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)