sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 27/09/2022: Giá hàng hoá nguyên liệu giảm mạnh ngày thứ 4 liên tiếp

27/09/2022

Thị trường hàng hóa thế giới kết thúc phiên giao dịch đầu tuần với 27 trong tổng số 31 mặt hàng chìm trong sắc đỏ. Sức ép từ lực bán mạnh đã kéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,69% xuống 2.395 điểm, nối dài đà suy yếu sang ngày thứ 4 liên tiếp, ghi nhận mức điểm thấp nhất kể từ đầu tháng 1 năm nay. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng cho thấy sự sụt giảm đạt mức hơn 3.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong đó dòng tiền đầu tư tăng mạnh hơn 30% đối với nhóm kim loại.

Trên bảng giá nhóm nguyên liệu công nghiệp, giá dầu cọ Malaysia kỳ hạn tháng 12 trên Sở Bursa dẫn đầu đà suy yếu khi lao dốc 5,71%, đẩy giá về mức thấp nhất trong vòng 15 tháng qua, chốt ở 769,62 USD/tấn. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất toàn thị trường hàng hóa trong ngày hôm qua.

Theo thống kê, Malaysia đã xuất khẩu 1,1 triệu tấn sản phẩm dầu cọ trong 25 ngày đầu tháng 9, tăng gần 21% so với cùng kỳ tháng trước. Cùng với đó, nhờ việc thuế xuất khẩu được dỡ bỏ, Hiệp hội Dầu cọ Indonesia dự kiến xuất khẩu có thể tăng vọt vào thời điểm cuối năm nay. Triển vọng nguồn cung nới lỏng kết hợp với sức ép cạnh tranh về giá là nguyên nhân chính dẫn đến đà lao dốc của mặt hàng dầu cọ thô trong hôm qua.

Cùng với đó, giá bông cũng giảm mạnh 4,51%, đẩy giá đóng cửa về mức 1.948 USD/tấn, thấp nhất trong hơn 2 tháng qua. Đồng Dollar Mỹ vẫn tiếp tục đà tăng, khiến cho nhu cầu đối với bông Mỹ trở nên suy yếu. Bên cạnh đó, theo nhận định từ giới phân tích, các nhà máy dệt may tại khu vực Châu Á đang hoạt động chỉ với khoảng 50% công suất, điều này dẫn đến khả năng nhu cầu tiêu thụ bông đang ở mức thấp và có chiều hướng sụt giảm. Đây là thông tin tiêu cực đối với giá, nhất là trong bối cảnh nguồn cung vẫn cho thấy những tín hiệu tích cực nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi. Ở chiều ngược lại, điểm sáng trên bảng giá nguyên liệu công nghiệp thuộc về cà phê Arabica với mức tăng 1,52%.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)