sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 28/08/2024: Giá đậu tương ghi nhận phiên tăng thứ ba liên tiếp

28/08/2024

Đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến khá trái chiều. Trong khi giá của nhiều mặt hàng nhóm nông sản, nguyên liệu công nghiệp và kim loại diễn biến tích cực thì lực bán mạnh trên thị trường năng lượng đã cản đà tăng giá của toàn thị trường. Chốt phiên, chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,02% xuống mức 2.158 điểm.

Tâm điểm chú ý của thị trường hướng đến nhóm nông sản khi có đến 6 trên 7 mặt hàng trong nhóm này đều đồng loạt tăng giá. Trong đó, trên thị trường đậu tương, giá đậu tương tăng hơn 0,5% lên mức 362,4 USD/tấn, giá khô đậu tương tăng hơn 1% lên mức 344 USD/tấn.

Theo MXV, giá đậu tương được hỗ trợ bởi bối cảnh tình hình mùa vụ tại Mỹ đang có xu hướng xấu đi.

Cụ thể, trong Báo cáo Tiến độ Mùa vụ ngày hôm qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết trong tuần kết thúc ngày 25/8, khoảng 67% diện tích đậu tương của nước này đạt chất lượng tốt và tuyệt vời. Tỷ lệ này giảm 1 điểm phần trăm so với tuần trước do tình hình thời tiết khô nóng tại Mỹ đã ảnh hưởng xấu đến cây trồng trong tuần vừa qua. 

Ngoài ra, nhiệt độ được dự báo sẽ tăng cao vào cuối tuần này, tình trạng thiếu mưa có thể gây áp lực cho cây đậu tương trong giai đoạn phát triển cuối cùng. Những thông tin này đã tác động tiêu cực lên triển vọng nguồn cung đậu tương năm nay ở Mỹ, qua đó hỗ trợ giá mặt hàng này tăng trong phiên hôm qua.

Trong diễn biến khác, hai mặt hàng thành phẩm của đậu tương là khô đậu tương và dầu đậu tương diễn biến khá trái chiều trong phiên hôm qua. Trong khi giá khô đậu bám sát diễn biến giá đậu tương thì ở chiều ngược lại, giá dầu đậu tương lại giảm hơn 0,8% do áp lực bán kỹ thuật của thị trường.

Tại thị trường nội địa, ghi nhận vào ngày 27/8, giá chào bán đậu tương thành phẩm về cảng nước ta có xu hướng giảm nhẹ. Tại cảng Vũng Tàu, giá khô đậu tương kỳ hạn giao trong tháng 9 được chào bán quanh mức 11.250 đồng/kg, đối với kỳ hạn giao trong quý IV mức giá dao động quanh 10.900 – 11.000 đồng/kg. Tại cảng Cái Lân, giá chào bán ghi nhận cao hơn 100 - 150 đồng so với cảng Vũng Tàu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)