sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 29/01/2024: Giá hàng hoá nguyên liệu tăng vọt

29/01/2024

Tuần vừa qua chứng kiến lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Trong số 34 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, chỉ có 3 mặt hàng giảm giá, trong khi có đến 31 mặt hàng tăng giá. Chỉ số MXV-Index tăng cả 5 ngày giao dịch trong tuần, đóng cửa ở mức 2.156 điểm, mức cao nhất kể từ đầu năm 2024.  Giá trị giao dịch toàn Sở ổn định, trung bình đạt gần 4.900 tỷ đồng mỗi ngày. 

Mức tăng lớn nhất đến từ nhóm năng lượng khi toàn bộ 5 mặt hàng đồng loạt đón nhận lực mua tích cực. Đáng chú ý, giá khí tự nhiên kỳ hạn tháng 2 trên Sở NYMEX đóng cửa tuần tăng vọt 7,66% lên 2,71 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. MXV cho biết, mặt hàng này nhận hỗ trợ trong bối cảnh Ba Lan và các nước vùng Baltic đang kêu gọi cấm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga trong gói trừng phạt thứ 13 của Liên minh châu Âu (EU) đối với Moscow. 

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ hôm thứ Sáu đã tạm dừng phê duyệt các đơn đăng ký xuất khẩu LNG từ các dự án mới. Động thái được các nhà hoạt động khí hậu ủng hộ, có thể trì hoãn các quyết định về dự án mới cho đến sau cuộc bầu cử cuối năm nay.  

Cùng với đó, Giá dầu WTI tăng 6,5% lên 78 USD/thùng, ghi nhận mức cao nhất trong 2 tháng qua. Dầu Brent chốt tuần với mức giá 83,55 USD/thùng, cao hơn 6,35% so với tuần trước đó. Nỗi lo gián đoạn nguồn cung trước căng thẳng quanh khu vực Biển Đỏ là chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy giá dầu trong tuần. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế vượt kỳ vọng của Mỹ, cũng mở ra niềm tin tích cực về nhu cầu tiêu thụ dầu thô trong tương lai. 

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, thị trường cà phê cũng là tâm điểm quan tâm của nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong tuần vừa qua. Giá Arabica chốt tuần cao hơn 4,7% so với tham chiếu, lên mức 4.273 USD/tấn. Giá Robusta tăng 4,51% lên 3.269 USD/tấn, thiết lập mức cao nhất trong vòng 16 năm. 

Xung đột biển Đỏ đã làm gián đoạn nguồn cung cục bộ, khi giá cước vận chuyển bị đẩy lên cao đồng thời thời gian cập bến của tàu chở hàng cũng tăng đáng kể do phải thay đổi lịch trình. Điều này làm dấy lên lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn và thúc đẩy giá cà phê robusta tăng mạnh.

Bên cạnh đó, dữ liệu mới nhất từ Sở ICE- EU cho thấy, tồn kho Robusta tính đến hết ngày 25/1 trượt về mức 30.080 tấn, thấp nhất kể từ 2014. 

Điều này cũng đã kéo giá cà phê nội địa lên mức kỷ lục từng được ghi nhận trong lịch sử. Ghi nhận trong ngày hôm qua 28/1, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ đã lên tới mức 76.500 – 77.400 đồng/kg, tức là đã tăng mạnh đến hơn 4.000 đồng/kg trong vòng 1 tuần.

MXV nhận định, các mặt hàng chủ chốt trên thị trường hàng hóa đều đang ở trong xu hướng tăng, có mặt hàng tăng trong ngắn hạn như dầu thô, nhưng có những mặt hàng đang có xu hướng tăng trong trung và dài hạn, như cà phê. Chính vì thế, tuần này sẽ khá quan trọng, để xác định xu hướng tăng có tiếp tục hay không. 

Trong tuần này, các báo cáo quan trọng sẽ đều đến vào nửa cuối tuần, cụ thể là biên bản họp của FED vào 2:00 sáng thứ năm, hay cuộc họp của nhóm OPEC+ vào 17h chiều cùng ngày. Số liệu bảng lương phi nông nghiệp vào tối thứ sáu cũng rất quan trọng, đặc biệt có ý nghĩa đối với kế hoạch tăng lãi suất của FED trong giai đoạn đầu năm 2024. 

Bên cạnh đó, căng thẳng tại Trung Đông và biển Đỏ cũng đang là yếu tố hỗ trợ giá, và các nhà đầu tư sẽ cần theo sát các diễn biến mới nhất để không bị động trước những rung lắc của thị trường.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)