sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 29/02/2024: Giá bông tăng 6 ngày liên tiếp, kim loại gặp áp lực

29/02/2024

Thị trường hàng hoá đóng cửa hôm qua (28/2) với 21 mặt hàng giảm giá và chỉ có 10 mặt hàng tăng giá. Lực bán chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index quay đầu suy yếu 0,51% xuống 2.125 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 3.700 tỷ đồng.

Giá Ca cao kỳ hạn tháng 5 niêm yết trên Sở ICE dẫn dắt xu hướng thị trường, nối dài đà giảm mạnh sang ngày thứ 2. Chốt ngày, mặt hàng này ghi nhận mức lao dốc lên đến 7,14% xuống còn 5.994 USD/tấn. 

Mặc dù vậy, giá ca cao hiện vẫn đang ở vùng đỉnh lịch sử. Theo MXV, lo ngại thiếu hụt nguồn cung vẫn đang là yếu tố tiềm ẩn khả năng kéo giá tăng cao, ít nhất là trong ngắn hạn. Bộ trưởng Bộ nông nghiệp Bờ Biển Ngà mới đây cho biết, bất lợi về thời tiết có thể khiến sản lượng ca cao của quốc gia sản xuất hàng đầu thế giowis này giảm khoảng 25% trong vụ hiện tại.

Ở chiều ngược lại, giá bông đóng cửa tăng 2,31% lên 2.228 USD/tấn, ghi nhận chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp và hiện chốt ở mức giá cao nhất trong gần 2 năm qua do triển vọng nguồn cung toàn cầu kém tích cực.

Đối với nhóm kim loại, hầu hết các mặt hàng đồng loạt chịu sức ép trước sự mạnh lên của đồng USD, khiến chi phí nắm giữ và giao dịch tăng cao. Giá bạc giảm hơn 0,5%, về mức thấp nhất trong gần 2 tuần, giá bạch kim cũng đánh mất hơn 1,3% giá trị. Trong khi đó, giá đồng suy yếu nhẹ 0,26% về mức 8.466 USD/tấn. 

MXV cho biết , những dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố tối qua cho thấy nền kinh tế nước này vẫn mạnh mẽ, trong khi lạm phát được điều chỉnh tăng. Điều naỳ đã giúp kỳ vọng Mỹ tránh được suy thoái ngày càng được củng cố nhưng khả năng FED sớm hạ lãi suất lại bị lu mờ hơn nữa. Đà tăng của đồng USD nhờ đó gián tiếp được củng cố, với chỉ số Dollar Index đóng cửa tăng 0,14% lên 103,98 điểm. Giá kim loại, đặc biệt là kim loại quý vì thế cũng gặp sức ép. 

Ngoài ra, số liệu tồn kho đồng tăng cao tại Trung Quốc phản ánh nhu cầu chưa phục hồi sau nghỉ Tết. Điều này cũng đã góp phần hạn chế lực mua trên thị trường. Cụ thể, dữ liệu cho thấy tồn kho đồng trên Sàn Giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã tăng gấp đôi sau hơn hai tuần, lên 181,3 nghìn tấn, cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)