sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 29/05/2023: Giá ngô tăng vọt, thị trường kim loại “đỏ lửa”

29/05/2023

Thêm một tuần giao dịch rất sôi động của thị trường hàng hoá khi nhiều mặt hàng đóng cửa tuần ghi nhận các mức biến động mạnh từ 5 -10%. Tuy nhiên, diễn biến giá phân hoá khiến chỉ số MXV- Index chốt tuần mức 2.152 điểm, chỉ giảm 1 điểm so với tuần trước đó. Nhà đầu tư trong nước cho thấy tâm lý thận trọng khi biên độ giá giao động rất mạnh, thể hiện qua giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt 4.400 tỷ đồng/phiên, giảm 100 tỷ đồng.

Điểm sáng trong tuần qua thuộc về ngô khi mặt hàng này đóng cửa tăng vọt đến gần 9% lên trên 237 USD/tấn. Trong khi đó, cũng nhận hỗ trợ trong tuần, giá đậu tương tăng 2,29% và giá lúa mì có mức tăng khiêm tốn nhất nhóm nông sản, tăng hơn 1,8% giá trị.

Điều kiện thời tiết bất lợi cho mùa vụ là yếu tố hỗ trợ mạnh cho toàn bộ các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu được giao dịch trên Sở Chicago trong tuần qua. Cụ thể, dự báo thời tiết nắng nóng bao trùm trên hầu hết các khu vực trồng ngô quan trọng của Mỹ là Midwest cùng với khô hạn tại Parana, bang sản xuất ngô lớn thứ 2 Brazil đã gây ra lo ngại nguồn cung toàn cầu sụt giảm và thúc đẩy giá ngô tăng toàn bộ 5 phiên trong tuần.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, bảng giá kim loại tuần qua hoàn toàn chìm trong sắc đỏ. Bế tắc về vấn đề trần nợ trong các cuộc đàm phán của Chính phủ Mỹ đã thúc đẩy nhu cầu nắm giữ đồng USD với tính trú ẩn và thanh khoản cao hơn. Đồng Dollar Mỹ mạnh hơn khiến vai trò trú ẩn an toàn của kim loại quý như bạch kim và bạc trở nên kém hấp dẫn hơn, kéo giá giảm lần lượt 4,4% và 2,9%.

Diễn biến tương tự, kim loại cơ bản cũng ghi nhận lực bán mạnh. Giá đồng COMEX kỳ hạn tháng 07 giảm 1,34%, trong khi đó, quặng sắt tháng 06 niêm yết trên Sở Singapore giảm tới 4,5%.

Nhu cầu tiêu thụ vẫn yếu khi mùa cao điểm xây dựng tại Trung Quốc dần kết thúc, kết hợp với triển vọng ngành thép kém sắc làm giảm sức mua quặng sắt do sắt là nguyên liệu đầu vào sản xuất thép. 

Theo Hiệp hội thép thế giới (WorldSteel), tổng sản lượng thép thô trên thế giới trong tháng 4 đạt 161,4 triệu tấn, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bên cạnh đó, tỉnh Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép chính của Trung Quốc, dự kiến bắt đầu thực hiện chính sách hạn chế sản lượng thép từ tháng 6. 

Tuần này, thị trường kim loại sẽ hướng sự quan tâm đến dữ liệu sản xuất tháng 05 của Trung Quốc, được phản ánh qua chỉ số quản trị mua hàng PMI. Nếu sản xuất công nghiệp của nước này cho thấy tín hiệu tích cực, giá các mặt hàng kim loại cơ bản quan trọng như sắt hay đồng sẽ nhận hỗ trợ do nhu cầu tiêu thụ được củng cố.

Bên cạnh đó, Báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ phát hành vào thứ 6 sẽ giúp thị trường đánh giá về nguy cơ suy thoái kinh tế nước này cũng như dự đoán các động thái tiếp theo của Fed; và sức ảnh hưởng đến xu hướng giá kim loại.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá thép xây dựng trong nước đi ngang. Hiện, thép cuộn CB240 dao động ở mức 14.700 đồng/kg. Thép thanh vằn D10 trong khoảng 15.090 đồng/kg. Sau 7 lần giảm từ đầu năm nay, thép CB240 đã giảm đến 1.260 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)