sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 30/01/2023: Giá cà phê Arabica ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong 5 tháng

30/01/2023

Thị trường hàng hoá trong tuần qua ghi nhận những diễn biến có phần trái chiều. Trong khi sắc xanh áp đảo trên nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp, thì phần lớn các mặt hàng trong nhóm kim loại và năng lượng đều chịu áp lực bán chiếm ưu thế, khiến cho chỉ số MXV-Index quay đầu giảm nhẹ 0,32% xuống mức 2.443 điểm.

Mặc dù trải qua tuần nghỉ Lễ Tết Nguyên Đán, song dòng tiền tới thị trường vẫn duy trì ở mức ổn định, thậm chí có sự gia tăng nhẹ so với tuần trước đó và đạt trung bình hơn 3.700 tỷ đồng mỗi phiên.

Trong tuần qua, toàn bộ 5 trong tổng số 5 mặt hàng trên nhóm năng lượng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Dẫn đầu là đà giảm hơn 3% của dầu ít lưu huỳnh kỳ hạn tháng 3 niêm yết trên sở ICE EU. Ngoài ra, dầu thô cũng ghi nhận đà giảm trở lại sau 2 tuần tăng liên tiếp trước đó, với dầu WTI kỳ hạn tháng 3 trên sở NYMEX giảm 2,4%, đánh mất mốc 80 USD/thùng, trong khi dầu Brent cùng kỳ hạn trên Sở ICE giảm 1,11% xuống 86 USD/thùng. Sự không chắc chắn về đà phục hồi nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc trong kỳ nghỉ Lễ, và nguồn cung vẫn cho thấy các tín hiệu được đảm bảo ổn định đã gây sức ép tới giá dầu trong tuần qua.

Trái ngược với những diễn biến trong nhóm năng lượng, sắc xanh lại bao phủ toàn bộ các mặt hàng trên nhóm nguyên liệu công nghiệp. Đáng chú ý nhất trong tuần qua là đà tăng gần 10% của mặt hàng cà phê Arabica và cũng là tuần tăng giá mạnh nhất của nguyên liệu này trong vòng 5 tháng qua. Bên cạnh đó, các mặt hàng cùng nhóm như Robusta, đường 11 cũng ghi nhận đà tăng trên 5%.

Kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ tích cực hơn trong bối cảnh tồn kho giảm thúc đẩy đà tăng mạnh của giá cà phê. Theo dữ liệu mới nhất, các biến số kinh tế vĩ mô của Mỹ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng GDP quý IV năm 2022 đạt 2,9%, tích cực hơn so với mức dự báo tăng 2,6% của các chuyên gia kinh tế. Điều này đem đến kỳ vọng về nhu cầu của nước tiêu thụ Arabica lớn nhất thế giới có thể sớm trở nên tích cực và hỗ trợ cho đà tăng của giá.

Với diễn biến tương tự, giá cà phê Robusta cũng đã nối dài đà tăng sang tuần thứ 4 liên tiếp với mức tăng 5,6%, đẩy giá giao dịch hiện tại lên mức cao nhất trong 3 tháng qua. Nguồn cung tạm thời suy yếu khi nông dân tại Việt Nam, nước cung ứng lớn nhất ở thời điểm hiện tại nghỉ Lễ Tết nguyên đán, trong khi tồn kho Robusta đạt chuẩn trên Sở ICE UK tiếp tục giảm, dù đang ở mức thấp nhất trong vòng hơn 4 năm, là những nhân tố giúp giá duy trì được sự khởi sắc trước đó.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tới, thị trường cà phê vẫn sẽ còn đối diện với nhiều thách thức. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO), xuất khẩu cà phê trong tháng 1/2023 của nước ta ước tính đạt 160.000 tấn, giảm gần 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước tính rơi vào khoảng 352 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau năm 2022 với xuất khẩu và kim ngạch đạt mức kỷ lục, 2023 được dự đoán sẽ là năm khá khó khăn đối với hoạt động xuất khẩu khi sản lượng được dự đoán có phần suy yếu do ảnh hưởng xấu từ thời tiết và nhu cầu tiêu thụ có thể sẽ giảm nhẹ trước những lo ngại về suy thoái kinh tế tại các thị trường tiêu thụ lớn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)