sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 30/09/2024: Giá gạo có thể giảm tiếp sau khi Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu

30/09/2024

Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Lực mua mạnh mẽ đã hỗ trợ chỉ số MXV – Index tăng gần 3% lên mức 2.210 điểm.  

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, giá gạo thô giảm hơn 3% xuống mức 296,8 USD/tấn. So với tháng trước, giá mặt hàng này giảm hơn 1%, so với cùng kỳ năm trước giảm 6,5%. 

Dữ liệu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) ghi nhận vào cuối tuần trước (27/9), giá gạo Việt Nam có điều chỉnh so với tuần trước. Trong đó, gạo 100% tấm ở mức 454 USD/tấn; gạo tiêu chuẩn 5% ở mức 562 USD/tấn, gạo 25% tấm ở mức 532 USD/tấn. Hiện nay, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đang cao hơn so với giá gạo của Myanmar từ 60 – 80 USD/tấn, cao hơn giá gạo Thái Lan khoảng 6 USD/tấn. 

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, giá gạo Việt Nam tuần qua giảm là do do sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp khác như Thái Lan, Campuchia và Myanmar. Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan cũng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, trước áp lực từ nhu cầu trầm lắng và sự cạnh tranh từ các đối thủ có giá rẻ hơn.  

Trong khi đó, giá gạo Ấn Độ tăng do đồng rupee mạnh lên, dù nhu cầu từ người mua ở châu Á và châu Phi vẫn yếu. Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tăng trong tuần qua, dao động ở mức từ 530 - 536 USD/tấn.  

Mới đây, ngày 28/9, Chính phủ Ấn Độ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati, nhưng kèm theo điều kiện giá sàn xuất khẩu là 490 USD/tấn.  

Ấn Độ đã bật đèn xanh cho việc nối lại xuất khẩu gạo trắng non-basmati trong bối cảnh tồn kho tại quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới tăng mạnh và nông dân chuẩn bị thu hoạch vụ mùa mới trong vài tuần tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)