sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 31/01/2024: Giá ngô Mỹ phục hồi từ vùng đáy 3 năm

31/01/2024

Sắc xanh hoàn toàn áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua. 23 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 0,92% lên 2.161 điểm, mức cao nhất ghi nhận kể từ đầu năm nay. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng nhẹ, đạt trên 5.500 tỷ đồng.

Toàn bộ 7 mặt hàng nông sản kỳ hạn tháng 3 niêm yết trên sở Chicago đón nhận lực mua tích cực, giúp nông sản trở thành nhóm mặt hàng tăng mạnh nhất trong ngày hôm qua, đóng góp chính vào xu hướng chung của toàn thị trường. 

Cụ thể, đậu tương, khô đậu tương và 2 mặt hàng lúa mì đều ghi nhận mức tăng trên 2%. Cùng với đó, giá ngô phục hồi từ vùng giá thấp nhất trong 3 năm, chốt ngày tăng 1,7%, mức tăng theo ngày mạnh nhất trong vòng 2 tháng qua, lên 176,27 USD/tấn. 

MXV cho biết, giá nông sản được hỗ trợ chủ yếu bởi lực mua kỹ thuật, kết hợp với lo ngại nguồn cung toàn cầu có thể thắt chặt.

Dữ liệu từ Liên minh Ngũ cốc Nga cho biết, dự kiến chỉ xuất khẩu 3,9 triệu tấn ngũ cốc trong tháng 1, giảm tới 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm trong xuất khẩu của Nga giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh của nông sản Mỹ, đồng thời thúc đẩy lực mua đối với các mặt hàng này trong hôm qua.

Riêng đối với ngô, Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ANEC) mới đây đã cắt giảm ước tính đối với xuất khẩu ngô trong tháng 1 của quốc gia này xuống còn 3,49 triệu tấn, từ mức 3,86 triệu tấn dự báo trước đó và cũng thấp hơn đáng kể so với mức 4,86 triệu tấn cùng kỳ năm 2023. Thông tin này cho thấy nhu cầu đối với nguồn cung từ Nam Mỹ đã có dấu hiệu chững lại, trong bối cảnh Mỹ đang đón nhận vụ thu hoạch ngô khổng lồ trong năm nay. Như vậy, triển vọng xuất khẩu ngô tại Brazil - đối thủ cạnh tranh số 1 của Mỹ - đang đón nhận những dự báo kém khả quan, góp phần hỗ trợ cho giá ngô Mỹ.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng hôm qua 30/1, tại cảng Cái Lân, giá chào bán ngô Nam Mỹ kỳ hạn giao quý I năm nay dao động quanh mức 6.400 – 6.500 đồng/kg. Trong khi đó, đối với kỳ hạn dao quý II, giá chào ở khoảng 6.300 -6.400 đồng/kg. Tại cảng Vũng Tàu, giá chào bán ghi nhận thấp hơn khoảng 50 – 100 đồng/kg so với cảng Cái Lân.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)