sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD sáng 04/04/2022: Giá Arabica lên cao nhất 3 tuần do lo ngại thời tiết tại Brazil

04/04/2022

Thị trường vừa đóng cửa tuần giao dịch cuối tháng 3 với những biến động rất mạnh. Chỉ số hàng hóa MXV- Index giảm tới hơn 5% xuống 2.885 điểm, phản ánh đúng giai đoạn hạ nhiệt của giá hàng hóa nguyên liệu trong 2 tuần trở lại đây. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt gần 4.400 tỷ đồng mỗi phiên, giảm nhẹ so với tuần trước đó nhưng đang có sự dịch chuyển dòng tiền đầu tư từ các nhóm biến động lớn như năng lượng và nông sản, sang các thị trường có tính ổn định cao hơn như nhóm nguyên liệu công nghiệp.

Trong đó, đáng chú nhất là diễn biến trái chiều nhau của hai mặt hàng cà phê, điều vốn ít khi xảy ra trên thị trường này. Cụ thể, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 05 trên Sở NewYork tăng mạnh gần 3% lên cao hơn 5.035 USD/tấn còn cà phê Robusta cùng kỳ hạn trên Sở London lại giảm nhẹ hơn 0,4% xuống còn 2.139 USD/tấn. Diễn biến ngược nhau này chủ yếu đến từ yếu tố mùa vụ và phân bổ sản lượng, khi hai loại cà phê này có vùng sản xuất và thời gian sản xuất khác nhau.

Cà phê Arabica hiện đang có chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp, và đang ở mức cao nhất 3 tuần qua, sau các thông tin về thời tiết khô hạn tại các vùng trồng Arabica ở Brazil, kết hợp với tình trạng thiếu phân bón khiến sản lượng nhiều khả năng sẽ bị sụt giảm trong mùa vụ năm nay. Theo báo cáo mới nhất từ Sở ICE, lượng tồn kho cà phê Arabica trên sở này hiện đã giảm sâu về mức 1,08 triệu bao, càng làm tăng nỗi lo về nguồn cung.

Trong khi đó, những cơn mưa thuận lợi ở khu vực Tây Nguyên đang gây áp lực giảm lên giá cà phê Robusta thế giới, khi Việt Nam hiện vẫn là nước xuất khẩu Robusta lớn nhất toàn cầu. Theo Tổng cục thống kê, ước tính xuất khẩu cà phê của nước ta trong tháng 3 sẽ tăng lên khoảng 170.000 tấn. Hiện cà phê đã vượt qua nhóm hàng rau quả để đứng thứ 3 về quy mô kim ngạch trong lĩnh vực nông nghiệp (sau nhóm hàng gỗ, thủy sản). Đây cũng là 3 nhóm hàng cán mốc “tỉ đô” của lĩnh vực nông nghiệp tính từ đầu năm đến nay.

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguuyên và các tỉnh Nam Bộ đang được chào bán trong khoảng 40.900 – 41.500 đồng/kg, không có nhiều sự thay đổi so với tuần trước. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk là địa phương ghi nhận mức cao nhất, đạt 41.500 đồng/kg. Thấp nhất là tỉnh Lâm Đồng với mức 40.900 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)