sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD sáng 21/03/2022: Giá ca cao và cao su đồng loạt giảm mạnh trong tuần trước

21/03/2022

Thị trường hàng hoá vừa trải qua tuần điều chỉnh giá mạnh nhất kể từ đầu năm nay và đã góp phần xua tan đi lo ngại về siêu chu kỳ tăng giá rất đáng báo động hồi đầu tháng. Lần đầu tiên kể từ đầu tháng 12 năm ngoái, chỉ số hàng hóa MXV-Index có 2 tuần giảm liên tiếp, đóng cửa tuần trước giảm mạnh 3,5% xuống còn 2.891 điểm.

Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt gần 4.100 tỷ đồng mỗi phiên, tuy giảm nhẹ, nhưng có sự phân bổ đồng đều hơn, khi dòng tiền có xu hướng chuyển từ các thị trường tăng nóng, sang các thị trường có tính ổn định cao hơn, điển hình như nhóm Nguyên liệu công nghiệp.

Các mặt hàng quan trọng trong nhóm này đều chứng kiến các mức giảm trong tuần qua. Cụ thể, giá dầu cọ Malaysia trên Sở Bursa giảm tới gần 9,5% xuống còn hơn 1.343 USD/tấn. Giá dầu cọ trượt dốc theo đà của giá dầu thế giới, bất chấp việc cả tồn kho và sản lượng dầu cọ cuối tháng 2 của Maylaysia đều đã giảm mạnh.

Cùng với đó thì giá cacao kỳ hạn tháng 5 trên Sở ICE cũng đã giảm gần 3,2% xuống 2.537 USD/tấn. Còn cao su TSR20 cùng kỳ hạn trên Sở Singapore giảm 3,38% xuống còn 1.715 USD/tấn.

Cả hai mặt hàng trên đều đang đối mặt với các thông tin tiêu cực gây áp lực lên giá. Mới đây, Bờ biển Ngà, quốc gia sản xuất ca cao lớn nhất thế giới cho biết chất lượng hạt ca cao của nước này kém hơn rất nhiều so với kỳ vọng, do thời tiết không thuận lợi trong mùa vụ 2021. Trong vài tuần gần đây, khoảng một nửa lượng hàng ca cao xuất khẩu từ Bờ biển Ngà đã bị các nhà nhập khẩu từ chối do chất lượng không đạt yêu cầu. Điều này có thể gây sức ép lên giá ca cao thế giới, bởi hàng không đạt chất lượng sẽ buộc phải giảm giá để có thể bán được.

Còn với mặt hàng cao su, Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) vẫn đặt triển vọng tích cực cho thị trường cao su trong năm nay, với sản lượng tăng trưởng 1,9% lên mức 14,1 triệu tấn; trong khi nhu cầu tăng 1,2% lên 4,23 triệu tấn. Tuy nhiên, Hiệp hội cho biết sản lượng có thể sẽ không đạt mức kỳ vọng nếu thời tiết không thuận lợi và tình trạng thiếu nhân công do Covid-19 tiếp tục diễn ra ở các quốc gia châu Á.

Cũng chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh, xuất khẩu cao su của nước ta đang chưa thực sự đạt được kỳ vọng. Theo số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/03 nước ta đã xuất khẩu gần 354 nghìn tấn cao su với kim ngạch đạt gần 620 triệu USD. Đây là mức giảm 1,6% về lượng nhưng tăng 4,7% về kim ngạch do giá cao su năm nay cao hơn khá nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.