sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD sáng ngày 28/03/2022: Giá bông trên Sở ICE tăng lên mức cao nhất gần 10 năm

28/03/2022

Sau 2 tuần giảm mạnh, điều chỉnh về dưới mốc 3.000 điểm, chỉ số hàng hóa MXV-Index đã lấy lại được sắc xanh, với mức tăng mạnh 5,3% trong tuần trước, đóng cửa ở 3.043 điểm.

Giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên đạt hơn 5.500 tỉ đồng, tăng mạnh 35% so với tuần trước đó. Không chỉ tập trung ở nhóm năng lượng và nông sản như hồi đầu tháng 3, dòng tiền của các nhà đầu tư hàng hóa trong nước đang phân bổ khá đồng đều, có sự gia tăng đáng kể ở nhóm nguyên liệu công nghiệp trong tuần vừa qua.

Trên Sở ICE, giá bông kỳ hạn tháng 5 tăng tới 7,1% khi đóng cửa tuần trước, lên mức 2.996 USD/tấn. Đây là phiên tăng thứ 7 trong 8 phiên giao dịch gần nhất, giúp giá bông lên mức cao nhất trong vòng một thập kỷ, kể từ tháng 07/2011.

Hạn hán kéo dài ở bang Texas, vùng trồng bông chính, chiếm khoảng 40% sản lượng bông ở Mỹ là động lực hỗ trợ đà tăng mạnh này. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng bông ngày càng nhiều hơn, đặc biệt là nhu cầu từ Trung Quốc, nước nhập khẩu bông lớn nhất toàn cầu cũng là một yếu tố hỗ trợ giá. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, tồn kho bông toàn thế giới trong niên vụ 2022/23 sẽ chỉ đạt 82,57 triệu kiện, giảm 5,5% so với niên vụ trước.

Giá bông thế giới liên tục tăng cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành may mặc trong nước, bởi hiện Việt Nam vẫn đang là nước nhập khẩu bông lớn thứ 3 trên thế giới. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tích luỹ từ đầu năm đến hết 15/03, nước ta đã nhập khẩu hơn 300 nghìn tấn bông các loại với kim ngạch hơn 775 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu bông giảm 3% về lượng nhưng đã tăng đến 48% về giá trị do ảnh hưởng từ mức tăng vọt trên thế giới. Điều này có nghĩa chi phí đầu vào của ngành may mặc sẽ tăng cao, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của đầu ra trên thị trường xuất khẩu may mặc thế giới.

Bên cạnh bông, các mặt hàng còn lại trong nhóm Công nghiệp cũng có những mức tăng rất ấn tượng. Giá dầu cọ Malaysia đã hồi phục mạnh mẽ và tăng gần 7% lên hơn 1.432 USD/tấn. Như vậy giá dầu cọ đã tăng đến hơn 35% so với đầu năm nay do được hỗ trợ từ đà tăng của giá dầu thô và nhóm năng lượng. Hai mặt hàng đường là đường trắng và đường 11 cũng đồng loạt tăng gần 5% và hơn 3% lên các mức lần lượt là 652 và 432 USD/tấn.

Các mặt hàng trong nhóm công nghiệp vẫn đang cho thấy tính ổn định vượt trội trên thị trường trước các biến động kinh tế và chính trị. Điều này sẽ là yếu tố quan trọng để giới đầu tư ưu tiên lựa chọn các mặt hàng của nhóm này trong thời gian tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)