sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Báo cáo WASDE sẽ tiếp tục tạo sức ép tới giá ngô phiên cuối tuần

09/02/2024

Giá ngô tiếp tục đà suy yếu trong phiên thứ 4 liên tiếp. Trong phiên giao dịch cuối tuần này, thị trường sẽ phản ứng với các số liệu trong báo cáo Cung – cầu tháng 2 được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) cong bố vào tối hôm qua. Trong đó, yếu tố mùa vụ của Brazil vẫn sẽ được theo dõi và quyết định chủ yếu lên xu hướng giá trong vài tuần tới.

Thị trường gần như không chú trọng đến số liệu cung cầu ngô Mỹ trước báo cáo. Việc USDA mặc dù chỉ cắt giảm nhẹ 10 triệu giạ trong tiêu thụ nội địa và kéo theo tồn kho cao hơn nhưng cũng mang lại tác động khá bất ngờ và góp phần tạo sức ép tới giá ngô trong phiên hôm qua. Tuy nhiên, với vụ ngô của Mỹ, xuất khẩu mới là yếu tố được quan tâm trong giai đoạn này. Nếu như có sự điều chỉnh, cụ thể là dự báo xuất khẩu thấp hơn trong giai đoạn ngô Mỹ thường có lợi thế cạnh tranh hơn do vừa mới thu hoạch xong thì sẽ là tín hiệu tiêu cực với quốc gia sản xuất này và từ đó tác động “bearish” tới giá ngô CBOT. 

Dự báo về sản lượng ngô của Brazil sau giai đoạn nắng nóng và khô hạn cũng được giới đầu tư đặc biệt chú trọng trong những báo cáo gần đây. USDA đã cắt giảm con số này đi 3 triệu tấn xuống còn 124 triệu tấn, tương đương với dự đoán của thị trường. Trong khi đó, CONAB cũng phát hành báo cáo vào tối hôm qua, tuy nhiên con số dự báo sản lượng mà tổ chức này đưa ra thấp hơn nhiều, chỉ ở mức 113,7 triệu tấn. Có khả năng trong các báo cáo tương lai, USDA sẽ tiếp tục cắt giảm dự báo sản lượng ngô của Brazil nhưng tác động “bullish” sẽ dần suy yếu bởi hiện tại, tình hình thời tiết đã dần ổn định hơn. Brazil ghi nhận lượng mưa rải rác tại các khu vực nông nghiệp trọng điểm vào đầu tuần, bao gồm bang Minas Gerais, một phần Espírito Santo, Goiás, phía tây và phía nam Bahia, Cơ quan khí tượng Climatempo cho biết. 

Với tình hình vụ ngô thứ 2 sẽ đón nhận những tín hiệu và điều kiện thời tiết thuận lợi hơn, giá ngô có khả năng sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm trung hạn. Trong vài phiên tới, giá mặt hàng này có thể sẽ hướng xuống vùng 417. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)