sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Báo cáo WASDE tối nay có thể sẽ chỉ hỗ trợ nhẹ cho thị trường ngô

08/12/2023

Mở cửa phiên giao dịch ngày 8/12, thị trường ngô diễn biến tương đối ảm đạm sau khi giá đã hồi phục mạnh trở lại vào hôm qua. Nhìn chung, các nhà đầu tư đã chuyển mọi sự chú ý đến báo cáo Cung - cầu Nông sản tháng 12 được USDA công bố vào đêm nay.

Hiện tại, việc thu hoạch vụ ngô của Mỹ đã hoàn thành, nên các nhà phân tích cho rằng các số liệu liên quan đến triển vọng sản lượng của nước này sẽ không có nhiều sự thay đổi so với báo cáo tháng 11. Trong khi đó, thị trường đang kỳ vọng mức tồn kho ngô niên vụ 23/24 của Mỹ sẽ bị cắt giảm nhẹ xuống 4 triệu giạ so với ước tính vào tháng 10.

Việc gia tăng các lô hàng xuất khẩu trong thời gian gần đây phần nào giúp lý giải cho việc này. Báo cáo Export Sales tối qua cho biết, khối lượng bán hàng ngô ròng trong tuần cuối cùng của tháng 11 đạt 1,29 triệu tấn, thấp hơn 20% so với tuần trước đó. Tuy nhiên, con số này đã đánh dấu tuần thứ 5 liên tiếp, doanh số bán hàng ngô Mỹ trong tuần đạt trên mức 1 triệu tấn. Đây là yếu tố giúp sẽ tiếp tục hỗ trợ giá trong phiên hôm nay.

Đối với nguồn cung Nam Mỹ, thị trường không kỳ vọng mức điều chỉnh quá lớn về sản lượng mùa vụ của Argentina. Mặt khác, sản lượng ngô niên vụ 23/24 của Brazil được thị trường dự đoán sẽ giảm 2 triệu tấn, xuống còn 127 triệu tấn, trong bối cảnh thời tiết diễn ra bất lợi trong tháng vừa rồi. Theo báo cáo CONAB mới đây, cơ quan này cũng đã có động thái tương tự khi tiếp tục hạ ước tính đối với sản lượng năm nay của Brazil xuống khoảng 1 triệu tấn, với mức giảm chủ yếu đến từ diện tích gieo trồng. Mùa vụ đậu tương diễn ra chậm trễ và biên lợi nhuận thấp làm giảm động lực trồng ngô của nông dân Brazil. Theo chúng tôi nhận định, triển vọng sản lượng của quốc gia này có khả năng sẽ được USDA điều chỉnh giảm trong báo cáo tối nay. Nếu được xác nhận, báo cáo sẽ tác động “bullish” đến giá trong phiên tối.

Chúng tôi cho rằng, các số liệu về triển vọng nguồn cung Brazil được công bố trong báo cáo của USDA tối nay có khả năng sẽ hỗ trợ đến thị trường ngô. Giá có thể tăng trở lại vùng giá 490 sau thời điểm báo cáo được công bố.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)