sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Các mặt hàng họ đậu nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong khi chờ đợi thông tin cơ bản mới

30/11/2022

Mặc dù mở cửa phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11 thấp hơn so với giá đóng cửa ngày hôm qua. Giá đậu tương hợp đồng kỳ hạn tháng 01 hầu như chỉ tăng trong sáng nay. Triển vọng ép dầu tích cực của Mỹ trong tháng 10 đang được đánh giá là yếu tố “bullish” chính, giúp lý giải cho đà tăng của giá.

Trong sáng nay, số liệu dự báo trung bình của các nhà phân tích, được Reuters khảo sát, cho thấy khối lượng ép dầu đậu tương trong tháng 10 vừa qua của Mỹ có thể sẽ lên tới 195.9 triệu giạ. Mặc dù vẫn thấp hơn một chút so với con số 196.9 triệu giạ trong tháng 10/2021, nhưng cao hơn so với mức thấp nhất trong một năm trong tháng 09, là 167.6 triệu giạ. Đây cũng là khối lượng ép dầu lớn thứ ba từng được ghi nhận cho các tháng 10 và lớn nhất kể từ tháng 12/2021. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, việc khối lượng ép dầu của Mỹ tăng trở lại trong tháng 10 không phải là điều gây bất ngờ khi mà thời điểm này trùng với giai đoạn thu hoạch đậu tương cao điểm, với nguồn cung đầu vào trở nên sẵn có hơn. Do đó, chúng tôi nhận định rằng, nếu chỉ tính riêng thông tin trên, giá đậu tương sẽ khó có thể trở lại trên vùng kháng cự 1470 trong phiên sáng.

Còn tại Argentina, khối lượng bán hàng đậu tương niên vụ 21/22 đã đạt mức cao nhất trong hai tháng và đầu tuần này sau khi chính phủ áp dụng tỷ giá hối đoái ưu đãi đối với hoạt động xuất khẩu mặt hàng nông sản chủ đạo. Cụ thể, nông dân nước này đã bán gần 300,000 tấn đậu tương chỉ trong ngày thứ Hai, cao hơn nhiều so với mức 78,000 tấn trong thứ Sáu tuần trước, và cũng cao hơn tổng cộng 165,500 tấn trong tuần kết thúc ngày 17/11. Vào cuối tuần trước, các quan chức Argentina đã công bố tỷ giá mới với nỗ lực xây dựng dự trữ ngoại tệ, vốn đã giảm mạnh do lạm phát trong nước tăng cao. Việc chính sách tỷ giá mới dự kiến có hiệu lực đến cuối năm sẽ tiếp tục khuyến khích hoạt động xuất khẩu đậu tương của Argentina và tạo áp lực cạnh tranh trực tiếp lên đậu tương của Mỹ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều khả năng giá đậu tương sẽ quay đầu giảm trở lại trong phiên tối.

 

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)