sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Các nhà đầu tư có thể mở vị thế mua dài hạn nhờ vào “sự chỉ dẫn của dòng tiền thông minh”

21/02/2022

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá hai mặt hàng cà phê tiếp tục đóng cửa trong sắc đỏ. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 5 giảm 2.4% về 246 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn cũng giảm 0.7% còn 2255 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở vẫn duy trì ở mức 59% chiết khấu cho giá Robusta.

Diễn biến trong hai tuần gần đây có thể gây bất ngờ đối với nhiều nhà đầu tư, bởi các tin tức cơ bản hiện đang rất tích cực đối với giá của cả hai mặt hàng, nhưng sức ép bán vẫn mạnh hơn. Thị trường cà phê vốn là một trong những thị trường mang nhiều yếu tố đầu cơ, nơi có sự tham gia của rất nhiều quỹ đầu tư lớn, có khả năng chi phối giá. Vì thế đây là một thị trường đầu tư mang tính rủi ro cao. Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine leo thang, dòng vốn sẽ được dịch chuyển sang các thị trường an toàn như thị trường trái phiếu hay các mặt hàng kim loại quý. Ngoài ra, giá Arabica cũng vừa lập đỉnh 11 năm mới, nên thị trường cũng đối mặt với sức ép bán chốt lời lớn hơn.

Tuy nhiên, vì cà phê vẫn là một loại hàng hóa, nên giá sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố cung cầu. Hiện nguồn cung trong ngắn hạn đối với thị trường Arabica đang khan hiếm, và sẽ là chất xúc tác để đẩy giá của hai mặt hàng cà phê cùng đi lên.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Tiên Phạm