sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Các số liệu trong báo cáo Cung - cầu tối qua sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đà tăng của giá ngô

13/05/2022

Mở cửa phiên giao dịch ngày 13/05, giá ngô đang tiếp tục đà hồi phục từ sau phiên công bố báo cáo Cung – cầu, nhưng lực mua lại không quá mạnh. Trong vài phiên tới, thị trường sẽ tiếp tục phản ánh với các số liệu hôm qua và với triển vọng hiện tại, chúng tôi cho rằng giá vẫn có khả năng sẽ tiếp tục đà tăng mạnh. 

Mặc dù dự đoán trong 2 báo cáo WASDE gần đây của thị trường đều cho rằng USDA sẽ cắt giảm sản lượng ngô niên vụ ngô 21/22 của Argentina xuống còn 52 triệu tấn sau giai đoạn hạn hán nghiêm trọng vừa qua. Tuy nhiên, số liệu này vẫn được giữ nguyên ở mức 53 triệu tấn bất chấp những ảnh hưởng khá rõ ràng tới cây trồng. Mới đây, Sở giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) đã công bố báo cáo cho thấy chất lượng ngô trong tuần vừa rồi tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất cả niên vụ và thấp hơn nhiều so với mức trung bình 3 niên vụ trước. Điều này càng gia tăng kỳ vọng của thị trường về nguồn cung thắt chặt hơn trong báo cáo Cung – cầu tháng sau. 

Nguồn cung tại Brazil cũng là yếu tố đáng lưu ý. Tương tự như Argentina, ước tính sản lượng ngô niên vụ 21/22 của nước này cũng được duy trì, thay vì bị cắt giảm như dự đoán của thị trường. Thậm chí, trong báo cáo tối qua của CONAB, con số này còn được điều chỉnh tăng lên 1 triệu tấn, và cũng phần nào lý giải cho lực bán tại vùng kháng cự 800 trong phiên hôm qua. Tuy nhiên, vừa trong sáng nay, CONAB đã đưa ra thông báo về việc điều chỉnh lại số liệu nguồn cung ngô của Brazil. Cụ thể, tổng sản lượng ngô niên vụ 21/22 sẽ được điều chỉnh xuống mức 114.58 triệu tấn thay cho mức 116.19 triệu tấn. Việc CONAB cắt giảm ước tính sản lượng thay vì tăng lên như trong báo cáo tối qua sẽ không chỉ là yếu tố “bullish” với giá trong phiên hôm nay mà còn là cơ sở cho thấy nguồn cung có thể thắt chặt hơn so với những ước tính của USDA.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Khánh Linh