sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Các thông tin cơ bản cho thấy nguồn cung toàn cầu đang thắt chặt hơn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá lúa mì

11/08/2022

Giá lúa mì cũng chỉ đang giằng co quanh mức tham chiếu trong phiên sáng nay theo diễn biến chung của nhóm nông sản. Mặc dù cũng đang ở trong xu hướng đi ngang kéo dài gần 1 tháng qua nhưng so sánh với 2 mặt hàng còn lại là đậu tương và ngô thì lúa mì có thể sẽ trải qua những biến động mạnh mẽ hơn do cơ cấu cung – cầu lúa mì đang khá rõ ràng nên tâm lí thị tường sẽ ít phụ thuộc vào báo cáo ngày mai hơn. Ngoài mùa vụ tại Mỹ, gía cũng sẽ phả ứng mạnh với các thông tin xoay quanh nguồn cung của các nước sản xuất lớn khác.

Triển vọng mùa vụ lúa mì 22/23 vẫn đang trái chiều nhau nhưng theo chúng tôi, các số liệu và thông tin vẫn đang thiên về bên mua. Hãng tin Refinitiv đã cắt giảm dự báo sản lượng lúa mì niên vụ 22/23 của Canada xuống còn 33.3 triệu tấn, giảm 1% so với dự đoán trước đó do thời tiết khô nóng quay trở lại và ảnh hưởng xấu đến giai đoạn phát triển quan trọng của cây trồng. Mặc dù mật độ thảm thực vật vẫn đang ở mức tốt, tuy nhiên, thời tiết khô và nóng trong vài ngày qua dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong tuần tới. Thời tiết trong tháng 08 vẫn còn rất quan trọng vì nó ảnh hưởng lớn đến triển vọng năng suất cây trồng. Mặc dù dự báo sản lượng chỉ giảm nhẹ nhưng đây lại là thông tin tiềm ẩn “bullish” đối với giá do mùa vụ tại Canada, Nga và Brazil dự kiến sẽ giúp bù đắp cho tình trạng mùa vụ kém hơn tại Ukraine, Australia và Argentina. Nếu như nắng nóng vẫn tiếp tục duy trì sẽ xoá đi những kì vọng lạc quan ban đầu và thúc đẩy giá lúa mì.

Xét ở góc độ kĩ thuật, giá lúa mì đang ở trong nhịp tăng của khoảng sideway 750 – 840. Với các thông tin vẫn đang thiên về tác động bullish đối với mùa vụ Mỹ và Canada do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài và rủi ro vẫn tiếp tục duy trì trong tháng 8 này, đà tăng có thể sẽ tiếp tục duy trì và giúp giá hướng lên vùng chặn trên của khoảng đi ngang.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)