sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Các tín hiệu giao dịch ở thị trường Robusta đang rõ ràng hơn so với thị trường Arabica

24/01/2022

Kết thúc tuần vừa qua, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt suy yếu. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 3 giảm 0.7% 237.9 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn cũng đóng cửa thấp hơn 0.7% về 2213 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở vẫn duy trì ở mức 58% chiết khấu cho giá Robusta.

Các tin tức về triển vọng nguồn cung của niên vụ tới đều đang thuận lợi với cả hai mặt hàng cà phê, nhưng đây lại là yếu tố tiêu cực đối với giá. Giá Arabica được hỗ trợ nhiều hơn, bởi mức tồn kho trên Sở ICE US vẫn liên tục giảm mạnh, và hiện đang là 1.36 triệu bao, mức thấp nhất trong 13 tháng. Ngoài ra, các tháng sắp tới cũng chưa đến mùa xuất khẩu cao điểm của Brazil nên nguồn cung cà phê trong ngắn hạn vẫn có thể đối diện với tình trạng bị thiếu hụt.

Đối với thị trường Robusta, mức chệnh lệch lớn giữa hai Sở có thể coi là yếu tố duy nhất hỗ trợ cho giá trong ngắn hạn, bởi nguồn cung trên thế giới sẽ được bổ sung từ sản lượng vừa thu hoạch của Việt Nam. Tuy nhiên, theo số liệu của Cục Thống kê Đồng Nai, tính đến cuối năm 2021, tổng diện tích cây cà phê trên địa bàn Đồng Nai chỉ còn hơn 7,000 ha, giảm gần 1,400 ha so với năm ngoái.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Tiên Phạm