sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Căng thẳng Nga - Ukraine nóng trở lại sẽ hỗ trợ giá lúa mì

27/12/2023

Giá lúa mì chịu áp lực bán nhẹ vào sáng nay, sau cú nhảy vọt hơn 3% vào tối qua. Thị trường một lần nữa đứng trước lo ngại rằng xuất khẩu ngũ cốc từ khu vực biển Đen có thể gặp vấn đề sau khi tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine nóng trở lại. Hanghoa247 cho rằng đây có thể là yếu tố sẽ tiếp tục thúc đẩy lúa mì duy trì nhịp hồi phục trong ngắn hạn.

Nhiều hãng tin lớn cho biết, Ukraine đã tấn công một tàu quân sự của Nga ở bán đảo Crimea trong đêm bằng tên lửa khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, với mục đích ngăn chặn Nga xâm chiếm thêm lãnh thổ của quốc gia này dọc Biển Đen. Hãng tin Interfax dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã sử dụng tên lửa phóng từ trên không để tấn công cảng Feodosia của Crimea và tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk đã bị hư hại. Vào đầu tháng 12, tổng thống Vladimir Putin đã ám chỉ Nga có thể chiếm thêm lãnh thổ của Ukraine dọc theo bờ Biển Đen khi cho rằng Odessa, là “một thành phố của Nga”. Mặc dù Nga chưa có động thái đáp trả nào, tuy nhiên, điều này rõ ràng đã dấy lên những lo ngại của thị trường. 

Nga đã không tiến hành ngăn cản hành lang xuất khẩu ngũ cốc mới của Ukraine qua biển Đen dù trước đó đưa ra những đe dọa rằng các tàu tiến vào khu vực này sẽ bị Moscow coi là mục tiêu quân sự. Với sự gây hấn từ Ukraine, câu hỏi đặt ra là liệu Nga có một lần nữa tiến hành phong tỏa hoàn toàn khu vực biển Đen, theo đó ngăn chặn toàn bộ tuyến đường xuất khẩu mới từ Kiev? Nếu điều này trở thành hiện thực, hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine sẽ thực sự gặp vấn đề khi nước này cũng đang bị các nước đông Âu phong tỏa biên giới. Thị trường có thể thiếu vắng nguồn cung của một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, đặt ra những lo ngại về an ninh lương thực toàn cầu. Đây rất có thể sẽ là yếu tố tiếp tục thúc đẩy lực mua đối với lúa mì trong phiên giao dịch hôm nay.

Lo ngại về tình hình nguồn cung tại khu vực biển Đen có thể khiến giá lúa mì duy trì đà hồi phục trong hôm nay. Chúng tôi cho rằng mặt hàng này có thể sẽ test lại vùng kháng cự 644 nhưng khó có thể vượt qua vùng này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)