sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Cước vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, giá Arabica có thể kéo dài đà tăng

31/03/2022

Thị trường cà phê ngày 30/03 ghi nhận lực mua áp đảo của giới đầu tư, trong đó hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 5 đóng cửa tăng 2.8% lên mức 221.8 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn tăng 1.3% lên mức 2152 USD/tấn.

Những lo ngại về nguồn cung đã quay trở lại thị trường Arabica do tồn kho trên Sở ICE giảm liên tiếp trong 3 phiên gần đây sau khi duy trì đà hồi phục từ đầu tháng 3. Ngoài ra, giá cước vận chuyển sẽ còn tiếp tục tăng do tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển của Trung Quốc. Cụ thể, nhằm kiểm soát dịch bệnh, nước này đã phong toả một nửa thành phố Thượng Hải, từ đó khiến cho khả năng ùn tắc tại các cảng biển tăng cao, đặc biệt là khi nước này vừa kết thúc phong toả thành phố Thâm Quyến. Điều này sẽ làm tăng phí vận chuyển và từ đó khiến cho giá hàng hoá trở nên đắt đỏ hơn.

Ngoài ra, việc đồng Reals của Brazil thiết lập đỉnh mới trong vòng 2 năm trở lại đây sau khi Brazil mạnh tay nâng lãi suất cơ bản cũng đang là yếu tố hỗ trợ đà tăng cho giá mặt hàng Arabica.

Xét đến yếu tố kỹ thuật, chỉ số RSI đã vượt qua vùng 50 và đang có xu hướng đi lên. Sự xuất hiện của nến đảo chiều trong khung H4 cho thấy giá đang trên đà tăng và có thể test mức kháng cự 225 cents trong phiên hôm nay.

Đối với mặt hàng cà phê Robusta, nước xuất khẩu số 1 trên thế giới là Việt Nam cho biết, tính đến ngày 15/03, xuất khẩu cà phê đạt hơn 450 nghìn tấn, kim ngạch trị giá hơn 1 tỷ USD. Con số này tăng hơn 22% về lượng và 54% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, từ đó đem đến cái nhìn tích cực về triển vọng tiêu thụ. Tuy nhiên do thị trường chuẩn bị đón nhận nguồn cung từ Brazil và Colombia nên đà tăng của giá sẽ bị kìm hãm so với mặt hàng Arabica.

Hiện tại giá Robusta đang đi ngang trong khoảng trên của dải Bollinger Bands, chỉ số RSI đã vượt qua vùng 50, giá hôm nay có thể dao động xung quanh cùng giá 2170 USD.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh