sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà giảm của cà phê có thể chững lại trong khi bông duy trì đà tăng

14/06/2022

Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá cả 2 mặt hàng cà phê tiếp tục lao dốc theo đà giảm chung của toàn thị trường hàng hóa. Tuy nhiên, diễn biến tích cực vào cuối phiên dấy lên kỳ vọng về việc giá có thể phục hồi trong ngắn hạn.

Trước nỗi lo ngại về lạm phát và việc Fed có thể mạnh tay nâng lãi suất trong kỳ điều hành sắp tới, thậm chí lên đên 75 điểm cơ bản (mức tăng lớn nhất trong vòng 80 năm trở lại đây), dòng tiền đang tháo chạy rất mạnh khỏi các kênh đầu tư rủi ro như chứng khoán, tiền số. Không những vậy, một số kim loại quý vốn được mệnh danh là hàng rào chống lạm phát cũng đồng loạt lao dốc, khi nhu cầu nắm giữ tiền mặt lên ngôi và đẩy giá trị đồng Dollar lên mức cao nhất 2 thập kỷ.

Tuy nhiên, đà tăng của Dollar Index đang bị cản trở ở vùng kháng cự quan trọng 105. Bên cạnh đấy, các chỉ số chứng khoán Mỹ cũng đang giảm về sát các mốc hỗ trợ tâm lý, với Dow Jones là 30,000 điểm và Nasdaq là 11,000 điểm. Do đó, dòng tiền có thể chưa chảy vào thị trường trước khi Fed công bố quyết định lãi suất (1h sáng ngày thứ Năm tới theo giờ Việt Nam), nhưng khả năng để thị trường giảm sâu hơn sẽ là khó xảy ra.

Về mặt kỹ thuật, giá Arabica đang được hỗ trợ bởi cả đường trendline tăng từ đầu tháng 05, đường MA50 và cả đường Fibo 50%. RSI hướng xuống ở dưới đường trung bình. MACD ở trên mức 0 và đường Signal với khoảng cách hẹp dần. Các tín hiệu kỹ thuật đang trái chiều, vì thế giới đầu tư nên đứng ngoài chờ đợi. Nhiều khả năng giá sẽ đi ngang ở vùng 222 – 227 cents trong phiên hôm nay.

Đối với Robusta, giá đóng cửa ở ngay vùng hỗ trợ quan trọng 2050 – 2060 sau khi bật lên từ cạnh dưới của dải Bollinger đi ngang. RSI hướng xuống ở dưới đường trung bình. MACD ở trên mức 0 và đường Signal với khoảng cách hẹp dần. Giá cũng đang nằm dưới mây kumo với các vùng mây phía trước đổi màu và vặn xoắn liên tục, cảnh báo sớm về việc giá Robusta vẫn sẽ rung lắc khá mạnh trong thời gian tới.

Đối với bông, giá đang giằng co mạnh quanh đường MA50 và MA20. RSI đi ngang ở đường trung bình. MACD ở sâu dưới mức 0 và dưới đường Signal với khoảng cách hẹp dần. Vùng mây kumo xanh hỗ trợ ngay sát dưới đường giá khá dày, có thể giúp bông tiếp tục đà tăng trong phiên đầu tuần.

Bên cạnh đấy, trong báo cáo Crop Progress (Tiến độ Mùa vụ) phát hành rạng sáng nay bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), chất lượng bông trong tuần kết thúc ngày 12/06 giảm nhẹ 2% tỉ lệ tốt – tuyệt vời, cũng là yếu tố hỗ trợ đáng kể. Giới đầu tư có thể canh mua ở vùng giá 122 cents với kỳ vọng giá tăng lên vùng 123-124.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)