sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà giảm của ngô có thể sẽ bị hạn chế ở vùng 430

07/02/2024

Các mặt hàng trong nhóm nông sản đồng loạt mở cửa phiên sáng nay trong sắc đỏ. Ngô cũng không nằm ngoài xu hướng chung, khi mà lực bán vẫn đang chiếm thế áp đảo trên thị trường. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng đà giảm của giá có thể bị hạn chế bởi vùng hỗ trợ 435 trong phiên hôm nay.

Tâm điểm chú ý của thị trường vẫn đang xoay quanh mùa vụ tại Nam Mỹ. Đặc biệt là Argentina, vụ ngô đã bước vào giai đoạn phát triển quan trọng. Trong 3 tuần gần đây, mùa vụ ở nước này đã phải đối mặt với điều kiện nắng nóng và mưa khan hiếm. Lượng mưa ghi nhận tại vành đai ngũ cốc trong tháng 1 thấp hơn một chút so với cùng kỳ năm 2023 - năm có vụ thu hoạch được cho là tồi tệ nhất trong lịch sử. Con số này cũng thấp hơn mức trung bình trong 10 năm qua. Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích thị trường - bà Karen Braun, cây trồng có thể nhận được hỗ trợ vào cuối tuần này.

Các mô hình dự báo cũng chỉ ra rằng, trong hai tuần tới, các vùng nông nghiệp chính tại Argentina sẽ nhận được lượng mưa trên mức trung bình và nhiệt độ ôn hòa. Điều này kết hợp với độ ẩm cao tích lũy trong hai tháng cuối năm ngoái có khả năng giúp nước này có được vụ thu hoạch lớn nhất trong 5 năm qua. Như vậy, chúng tôi đánh giá những cơn mưa cuối tuần này sẽ rất quan trọng để giúp duy trì các dự báo năng suất hiện tại. Trong ngắn hạn, đây sẽ là yếu tố củng cố triển vọng sản xuất tại quốc gia xuất khẩu ngô thứ 3 toàn cầu này, đồng thời gây sức ép đến giá ngô trong phiên hôm nay. 

Còn tại Brazil, quy mô sản xuất của vụ ngô thứ 2 -  nhân tố quyết định chính đến sản lượng và xuất khẩu của nước này - vẫn còn chưa chắc chắn. Hiện tại, việc gieo trồng có khởi đầu tương đối tốt, với tiến độ vượt trên thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Do vậy, những thông tin về tình hình thực địa tại Brazil có khả năng sẽ không gây quá nhiều ảnh hưởng tới giá, ít nhất là cho tới khi hai báo cáo quan trọng được công bố vào cuối tuần.

Chúng tôi cho rằng, giá ngô có khả năng duy trì sắc đỏ trong phần còn lại của phiên hôm nay, khi mà triển vọng mùa vụ tại Argentina vẫn tương đối khả quan. Tuy nhiên, đà giảm của giá có thể bị hạn chế tại vùng 430, bởi tâm lý thận trọng của thị trường trước báo cáo quan trọng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)