sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà tăng của giá lúa mì có khả năng sẽ bị hạn chế ở vùng 560

13/03/2024

Giá lúa mì hợp đồng tháng 5 cũng đang trên đà hồi phục trở lại, sau khi chạm mức thấp nhất vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, Hanghoa247 cho rằng đà tăng của giá trong phiên hôm nay có thể bị thu hẹp đáng kể, trong bối cảnh triển vọng mùa vụ ở các nước xuất khẩu lúa mì lớn đang khá khả quan.

Công ty Tư vấn Khí hậu Ứng dụng (CCA) báo cáo, mưa lớn đang bắt đầu khiến đất trở nên quá ẩm ướt ở các vùng nông nghiệp trọng điểm của Argentina. Trong vòng 24 giờ qua, các vùng nông nghiệp đã nhận lượng mưa 15-75 mm, và dự kiến sẽ có nhiều mưa hơn trong vài ngày tới. Đáng chú ý, các tỉnh Buenos Aires và Santa Fe đã nhận lượng mưa 140-150 mm kể từ đầu tháng. Tình trạng này tuy có thể gây bất lợi cho hoạt động thu hoạch đậu tương ở Argentina - vốn bắt đầu vào cuối tháng 3, nhưng lại tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng lúa mì vụ mới, dự kiến bắt đầu trong tháng 5. Một khởi đầu gieo trồng thuận lợi sẽ là tiền đề để vụ lúa mì năm nay của Argentina hồi phục trở lại sau 2 năm liên tiếp chịu ảnh hưởng bởi hạn hán, góp phần giúp nguồn cung lúa mì toàn cầu dồi dào hơn.

Bên cạnh Argentina, một cường quốc xuất khẩu lúa mì khác là Australia dự kiến cũng sẽ bắt đầu trồng lúa mì vào tháng 4. Những cơn mưa lan rộng trên khắp miền nam và miền đông Australia trong giai đoạn 12/2023 - 2/2024 đã giúp cải thiện đáng kể độ ẩm đất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trồng lúa mì sắp diễn ra. Hơn nữa, dự báo thời tiết cho thấy hiện tượng El Nino nhiều khả năng sẽ suy yếu vào cuối năm nay, thay vào đó La Nina sẽ quay trở lại và mang đến thời tiết ẩm ướt hơn cho miền đông Australia. Một cuộc khảo sát gần đây của ngân hàng Rabobank với 1.000 nhà sản xuất nông nghiệp của nước này cho thấy lần đầu tiên kể từ tháng 6/2022, phần lớn nông dân Australia có tâm lý tích cực đối với triển vọng mùa vụ năm nay. Nhìn chung, những tín hiệu tích cực ban đầu về tình hình mùa vụ năm nay của Australia sẽ là yếu tố “bearish” đối với giá lúa mì.

Trước áp lực từ triển vọng mùa vụ khả quan ở các nước như Argentina và Australia, đà tăng của giá lúa mì trong phiên hôm nay sẽ bị thu hẹp đáng kể. Trong phần còn lại của phiên, giá có thể tăng lên vùng 555 - 560, sau đó quay đầu giảm trở lại. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)