sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà tăng của giá ngô có thể sẽ tiếp tục mở rộng trong phiên hôm nay

06/12/2023

Giá ngô đang tiếp đà hồi phục từ chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp trước đó. Những lo ngại về mùa vụ tại Brazil vẫn sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho giá mặt hàng này bởi hạn hán hiện tại sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn tới vụ ngô thứ 2, chủ yếu phục vụ cho mục đích xuất khẩu của nước này. 

Giám đốc kinh doanh nông nghiệp tại Itau BBA, Pedro Fernandes cho biết, trái với dự đoán ban đầu, hiện tượng El Niño đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến Mato Grosso, dẫn đến nắng nóng gay gắt và thiếu mưa cho vùng nông nghiệp quan trọng nhất của Brazil. Ông cho rằng, triển vọng đối với vụ ngô thứ 2, vốn được trồng sau khi hoàn thành việc thu hoạch đậu tương, là rất đáng lo ngại do nguy cơ một phần đậu tương phải trồng lại. Ngoài ra, do biên lợi nhuận bị thu hẹp trong bối cảnh giá ngô đang ở mức thấp, nông dân Brazil có khả năng sẽ cắt giảm diện tích trồng ngô vụ 2. Những thông tin trên tiếp tục củng cố thêm mối lo ngại của thị trường về nguồn cung ngô thắt chặt hơn tại quốc gia này.

Nếu như với đậu tương, một số đánh giá lạc quan hơn so với động thái liên tục cắt giảm dự báo sản lượng của Brazil vẫn xuất hiện do chất lượng cây trồng tháng 12 vẫn có thể hồi phục trở lại. Tuy nhiên, triển vọng ngô lại khá bất lợi cho tiến độ gieo trồng hoàn toàn phụ thuộc vào mùa vụ đậu tương thu hoạch ngay trước đó. Chính vì thế nên giả sử mưa xuất hiện trở lại trong tháng 12 thì cũng sẽ khó có thể là yếu tố bearish mạnh đối với giá ngô vì gần như vụ ngô thứ 2 đã được xác định trước sẽ phải gieo trồng 1 phần ngoài khung thời gian lý tưởng. Thông thường, ngô vụ 2 nên được gieo trồng trước tuần thứ 2 của tháng 2 thì cây trồng mới có thể có sức chống chịu khi đã phát triển trong giai đoạn sương giá. Rủi ro này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới năng suất cây trồng nếu như diễn ra.  

Chúng tôi cho rằng giá ngô có khả năng sẽ bước vào xu hướng giằng co hoặc tăng lên cho tới khi vụ thu hoạch đậu tương đầu năm sau của Brazil diễn ra. Trong phiên hôm nay, giá ngô có thể tiếp tục hướng lên vùng 495 – 500. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)