sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà tăng của ngô và lúa mì sẽ chậm lại trước thềm công bố Báo cáo Cung- cầu

10/05/2021

Trải qua 1 tuần tăng giá không nghỉ, giá ngô đã nhảy vọt 8.76%, lên mức 732.25 cents/giạ. Ngô là mặt hàng có sức tăng mạnh nhất và dẫn dắt xu hướng chung của thị trường nông sản. Nhờ ảnh hưởng từ đà tăng của ngô, giá lúa mì kết phiên cuối tuần cũng lên mức 761.75 cents/giạ, tăng 3.67%. Chuỗi tăng giá liên tiếp của cả 2 loại ngũ cốc này trong tuần vừa qua đã chứng tỏ tâm lí lo lắng của các nhà đầu tư đang gia tăng về nguồn cung ngày càng hạn hẹp trong khi nhu cầu thế giới tăng lên và liên tục đặt dấu hỏi nghi ngờ về thời điểm kết thúc của chu kì tăng này.

Trước những lo sợ về giá sẽ tiếp tục tăng lên do nguồn cung eo hẹp, hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc cũng được đẩy mạnh nhằm đảm bảo nhu cầu nội địa và càng tạo nên sức ép lên thị trường. Theo báo cáo Daily Export Sales của Bộ nông nghiệp Mỹ, đơn hàng gần 1.5 triệu tấn ngô phần lớn là bán cho Trung Quốc đã cho thấy nhu cầu tiêu thụ ngũ cốc khổng lồ của nước này. Đà tăng của ngô vẫn sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ diễn biến thời tiết khô hạn tiếp tục kéo dài ở Brazil gây ảnh hưởng nặng nề đến sản lượng ngô vụ 2 tại nước này.

Trong tuần vừa qua, các nước xuất khẩu lúa mì chính như Pháp, Úc đã đồng loạt đưa ra các báo cáo cho thấy các số liệu về mức tồn kho và xuất khẩu lúa mì bị ảnh hưởng tiêu cực bởi nguồn cung năm nay. Ngoài ra, các ảnh hưởng từ thời tiết khô hạn ở North Dakota – Mỹ và Úc đã giúp củng cố sức tăng của mặt hàng này. 

Thị trường nông sản đang trải qua đợt tăng mạnh nhất trong vòng 8 năm qua và thậm chí trong tuần này, giá của 2 loại ngũ cốc này còn có thể sẽ tiếp tục tăng lên hơn nữa trước thềm công bố Báo cáo cung – cầu thế giới tháng 5. Báo cáo sẽ được Bộ nông nghiệp Mỹ phát hành vào 23h tối thứ 4 ngày 12/05 theo giờ Việt Nam và lần đầu tiên cung cấp những số liệu về sản lượng và tồn kho các loại nông sản của nước này trong niên vụ 2021/22. Hãng phân tích Reuters vừa tổng hợp và đưa ra dự đoán về mức tồn kho niên vụ 2021/22 là 1.344 tỷ giạ, cao hơn tồn kho niên vụ 2020/21 là 1.275 tỷ giạ. Tuy nhiên, con số này có khả năng sẽ giảm xuống nếu tình hình thời tiết khô hạn năm nay ở Midwest, Mỹ vẫn không được cải thiện.

Mở cửa phiên sáng nay, giá ngô vẫn đang giằng co quanh mức 726.5 cents/giạ. Hiện tại, chỉ số RSI đã vào vùng quá mua, tuy nhiên trong ngắn hạn giá vẫn đang trong xu hướng răng và duy trì trên đường trung bình động MA9. Có thể trong một vài phiên tới, giá ngô sẽ duy trì tiếp xu hướng tăng nhưng sức tăng sẽ không còn mạnh như những phiên gần đây. Giá sẽ duy trì trong biên 725-740.

Giá lúa mì mở cửa phiên đầu tuần đang giảm nhẹ về mức 753.25 cents/giạ. Có thể trong phiên hôm nay, giá sẽ đi ngang duy trì ở quanh vùng 760 để tích lũy trước khi bật tăng trở lại vào những phiên tới.