sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà tăng hiện tại của đậu tương có thể vẫn sẽ được duy trì nhờ triển vọng nhu cầu của Trung Quốc cải thiện

18/05/2022

Mở cửa phiên giao dịch ngày 18/05, giá đậu tương đang suy yếu nhẹ sau đà tăng liên tiếp 6 phiên vừa qua. Giá đã fill lại gapup và bật lên mạnh cho thấy vùng 1646 sẽ là hỗ trợ mạnh và nhịp tăng hiện tại nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục duy trì. Kể từ cuối tháng 2 tới nay, giá đậu tương đã trải qua các nhịp tăng, giảm xen kẽ nhau nhưng đều biến động trong khoảng đi ngang 1580 – 1730. Với các thông tin cơ bản hiện tại của đậu tương cùng với việc an ninh lương thực đang trở thành nỗi lo của nhiều quốc gia thì giá có khả năng sẽ hướng lên vùng chặn trên của vùng sideway này trong vài phiên tới.

Thị trường đậu tương vẫn đang khá ổn định so với 2 mặt hàng nông sản còn lại là lúa mì và ngô do không xuất hiện thêm nhiều thông tin cơ bản đáng chú ý. Yếu tố nguồn cung có ảnh hưởng nhất lên giá đậu tương trong giai đoạn này là triển vọng thời tiết ở Mỹ. Với dự báo mưa và gió lớn sẽ quay trở lại Midwest trong tuần này thì mặc dù tốc độ gieo trồng đã được cải thiện đáng kể trong tuần trước nhưng sẽ khó có thể theo kịp lại tiến độ của những năm trước. Chính vì thế nên nguồn cung đậu tương theo chúng tôi hiện vẫn đang thiên về tác động “bullish” đối với giá.

Bên cạnh nguồn cung, nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc cũng đang dần trở thành yếu tố đáng quan tâm. Những số liệu xuất khẩu tích cực từ Brazil đã phần nào cho thấy nhu cầu được cải thiện. Mặc dù sản lượng của Brazil đã bị thiệt hại và tốc độ bán hàng thấp hơn trong vài tháng đầu năm nhưng xuất khẩu đã được dự báo sẽ tăng trở lại trong tháng 05. Số liệu xuất khẩu của Mỹ trong vài tuần tới cũng có thể trở nên tích cực hơn nếu như Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

Trên biểu đồ kĩ thuật, sau giai đoạn tăng giá liên tục vừa qua, giá đậu tương có khả năng sẽ trải qua một phiên điều chỉnh và vùng 1655 đang là hỗ trợ gần nhất với giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)