sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà tăng mạnh của giá cà phê khó có thể duy trì trong phiên cuối tuần

17/06/2022

Kết thúc phiên giao dịch 16/06, giá cả 2 mặt hàng cà phê đồng loạt tăng khá mạnh, trái với diễn biến suy yếu của thị trường chứng khoán Mỹ. Đây là diễn biến không thường xuyên xảy ra khi mà nhu cầu tiêu thụ cà phê thường có sự liên quan mật thiết với sức khỏe của nền kinh tế, được đại diện bởi các chỉ số chứng khoán như S&P 500 hay Dow Jones.

Việc Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản rõ ràng đã giáng một đòn mạnh vào thị trường tài chính Mỹ và đẩy các chỉ số về mức thấp nhất trong vòng 18 tháng. Dow Jones đánh mất mốc hỗ trợ tâm lý 30,000 điểm, và đà giảm có thể tiếp tục kéo dài thêm nếu các phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào 19h45 tối nay không thể trấn an giới đầu tư. Chỉ số Dollar Index đang phục hồi trở lại sau khi bị điều chỉnh mạnh từ vùng 105, và có thể gây sức ép lên giá các mặt hàng cà phê.

Người dân Brazil nghỉ lễ trong ngày hôm qua cũng đã hạn chế đi phần nào lực bán, nhưng áp lực có thể bị dồn nén và bung ra trong phiên cuối tuần. Trong chiều nay, Ủy ban Châu âu cũng sẽ công bố các số liệu mới nhất về lạm phát tại khu vực này trong tháng 05. Dự đoán của giới phân tích đang ở mức 8.1%, bằng với tháng trước và vẫn là mức cao nhất trong vòng 30 năm trở lại đây.

Về mặt kỹ thuật, giá bật lên từ đường MA20 của dải Bollinger hướng lên. Giá vượt lên vùng mây kumo và đường Kijun. RSI hướng lên, ở trên đường trung bình. Ngoại trừ việc MACD cắt xuống Signal thì các chỉ báo kỹ thuật đang thiên về bên mua. Tuy nhiên, các yếu tố cơ bản đang tiềm ẩn nhiều áp lực, vì thế giới đầu tư vẫn nên thoát hết các lệnh mua và có thể mở bán mới nếu giá bị đẩy xuống dưới vùng hỗ trợ 230 cents.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)