sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Diễn biến trái chiều có thể quay lại thị trường cà phê do ảnh hưởng bởi nguồn cung tại khu vực Nam Mỹ

28/04/2022

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/04, lo ngại kéo dài về tình trạng lạm phát tiếp tục gây ra áp lực bán mạnh trên thị trường cà phê. Trong đó, giá cà phê Arabica trên Sở ICE US giảm 2.5% về mức 215.5 cents/pound, giá cà phê Robusta trên Sở ICE EU giảm 1.1% xuống còn 2032 USD/tấn.

Đối với mặt hàng Arabica, việc đồng nội tệ Reals của Brazil giảm 7.5% trong 3 phiên liên tiếp đã khiến cho các quỹ đầu tư liên tục cắt giảm vị thế mua trên thị trường này. Trong khi đó, tồn kho Arabica trên Sở ICE đạt mức cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây đã cho thấy sự cải thiện trong chuỗi cung ứng, từ đó khiến cho giá Arabica kéo dài đà giảm trong 1 tuần qua.

Tuy nhiên, giá của mặt hàng này vẫn đang nằm trong khoảng đi ngang thiết lập từ giữa tháng 3 cho đến nay với động lực hỗ trợ đến từ nguồn cung trong dài hạn. Theo Trung tâm dự báo khí hậu của Mỹ, hiện tượng thời tiết LaNina có thể kéo dài cho đến giữa quý 3 năm nay và 50% khả năng là đến tháng 1 năm sau. Điều này góp phần củng cố những dự đoán tiêu cực về sản lượng cà phê của Brazil và Colombia trong niên vụ mới, từ đó hỗ trợ kìm hãm đà giảm của giá.

Xét về yếu tố kỹ thuật, lực bán suy yếu sau khi giá vượt qua mốc hỗ trợ 215 cents, chỉ số RSI hồi phục sau khi gần bước vào vùng quá bán. Giá trong phiên hôm nay có khả năng sẽ tiến về vùng 220 cents.

Ở một diễn biến khác, những thông tin tích cực về nguồn cung đã gây ra áp lực bán mạnh trên thị trường Robusta trong phiên hôm qua. Theo ước tính của Citigroup, sản lượng Robusta niên vụ 2022/23 tại khu vực Nam Mỹ dự kiến sẽ giúp thị trường cung ứng toàn cầu tăng 3.5 triệu bao với nguồn cung dồi dào đến từ Brazil.

Chỉ số RSI của giá Robusta đang chuẩn bị bước vào vùng quá bán, tuy nhiên đà giảm suy yếu khi giá bước vào vùng hỗ trợ 2030 USD. Trong phiên hôm nay, giá có khả năng sẽ test lại mức hỗ trợ tâm lý 2000 USD.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh